[giaban]160,000 [/giaban] [giacu]210,0000 [/giacu] [hot] Sale[/hot][hinh]https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjyw1NL7uvAFbigc72IiQCzMCn95ZoAoPtIPbmG9ds9oSKh4K5uVjUAr2FA1pg-n-0lTDAweySDXG2mvPcSNGa80ES8IEowOsohXkStxjh9g6BK95ZEGVguZeS_hix5ObPR2a7KAGmw4ZkZCQyaiOGVc6wmj6KBxSlTNY9Wz7GJXRlp-ShHxn9BZdRn0HTK/s16000/bo-cong-anh-5.jpg[/hinh]

[chitiet]

1. Đặc điểm của bồ công anh

     - Bồ công anh còn được dân gian gọi là diếp hoang, rau bồ cóc, diếp dại, rau lưỡi cày, mũi mác.
     - Tên khoa học là Taraxacum officimale Bigg, thuộc họ Cúc (Asteraceae).
     - Thuộc loại cây nhỏ sống hàng năm, cao khoảng 1 - 3m, thân nhẵn, không cành hoặc ít cành và mọc thẳng.
     - Lá có nhiều hình dạng khác nhau, phiến lá dạng hình mũi mác hoặc thuôn dài, đầu lá nhọn, mặt trên màu xanh lục và mặt dưới xanh xám.
     - Thân và lá có nhựa màu trắng như sữa. Hoa màu tím hoặc màu vàng, quả hình elip, màu đen. Rễ đơn hình trụ, dài và khỏe.
     - Bồ công anh mọc ở đâu: thường mọc ở các bãi trống ven đường, chân đá vôi hoặc nương rẫy bỏ hoang và phân bố nhiều nhất tại các tỉnh ở Sapa, Tam Đảo.

1.1 Cách thu hái

     - Cây bồ công anh là loại cây rất dễ trồng bằng hạt hoặc có thể trồng bằng mẩu gốc. Mùa trồng từ tháng 3 - 4 hoặc tháng 9 - 10 và sau 4 tháng thì có thể thu hoạch được.
     - Bộ phận dùng làm thuốc là rễ hoặc lá mang về dùng tươi hay khô đều được. Đặc biệt, khi đào thì cẩn thận không để rễ bị đứt, nếu không sẽ mất một lượng nhựa làm giảm chất lượng của bồ công anh.

1.2 Cách chế biến

     - Sau khi thu hái về, rửa sạch rễ, lá cho hết bụi bẩn và đất cát rồi đem phơi ở nơi có nhiệt độ cao hoặc sấy khô mà không cần chế biến gì đặc biệt.
     - Bảo quản trong túi nilon ở những nơi khô ráo, thoáng mát để dùng dần làm thuốc.

 

2. Thành phần hóa học và tính vị của bồ công anh

2.1 Thành phần hóa học

     - Trong thành phần của bồ công anh có chứa hai chất đắng chính là lactucopicrin và lactucin.
     - Ngoài ra, còn chứa nhiều chất sắt và hàm lượng vitamin A cao gấp 4 lần rau dền, giàu các nguyên tố vi lượng như potassium, sodium, clacium, vitamin B, C.
     - Một số thành phần khác tốt cho sức khỏe như chất béo, protein, tinh bột,...
     - Trong rễ bồ công anh còn chứa hoạt chất alkaloid và flavonoid, hoa chứa beta-carotene và lá giàu canxi, vitamin A, C.

2.2 Tính vị

     - Theo Đông y, bồ công anh có vị hơi đắng, tính mát, vào các kinh tâm, thận, can và giúp giải độc, thanh nhiệt, tiêu viêm, hóa thấp.

3. Tác dụng của bồ công anh trong điều trị bệnh

     - Tác dụng bồ công anh giúp chữa viêm bàng quang, viêm đường tiểu, tiểu rát, tiểu buốt.
     - Chữa viêm loét dạ dày, tá tràng, đau dạ dày, tiêu hóa kém, giúp ăn uống ngon miệng hơn.
     - Không chỉ cung cấp nhiều magie và canxi, bồ công anh còn chống oxy hóa, hạn chế tình trạng loãng xương, giúp xương ngày càng chắc khỏe.
     - Giúp thanh nhiệt, lợi mật, giải độc, làm mát gan, tăng bài tiết dịch mật, tăng cường chức năng gan và hỗ trợ điều trị các bệnh về gan như men gan cao, viêm gan B.
     - Khi dùng bồ công anh kết hợp với cải xà lách xoong chế biến thành dạng nước ép uống hàng ngày sẽ giúp gan mật hoạt động bình thường và tốt cho các bệnh nhân bị vàng da, đau gan.
     - Giúp giảm đau, chữa lở loét ngoài da, đinh nhọt sưng tấy, mụn nhọt hoặc mụn nhọt đang sưng mủ, vết thương do rắn độc cắn.
     - Bồ công anh chữa bệnh gì còn thể hiện qua việc tăng cường hoạt động của cơ quan nội tạng trong cơ thể, chữa biếng ăn, suy nhược cơ thể, gia tăng sức đề kháng, tẩy độc và tăng tích lọc máu cho cơ thể.
     - Trong dân gian, bồ công anh còn là vị thuốc giúp điều trị hiệu quả tắc tia sữa, mất sữa, bệnh sưng vú, viêm tuyến vú cho phụ nữ sau sinh.
     - Đặc biệt, bồ công anh chữa ung thư cực kì hiệu quả, nhất là ung thư vú và ung thư máu vì trong dịch chiết của rễ giàu chất flavonoid, alkaloid giúp tiêu diệt, ngăn chặn sự phát triển tế bào ung thư.

4. Cách sử dụng bồ công anh hiệu quả

     - Mỗi ngày dùng khoảng 10 - 15g lá bồ công anh khô hoặc 20 - 40g lá công anh tươi sắc nước uống nhiều lần trong ngày.
     - Có thể dùng riêng hoặc kết hợp với các vị thuốc khác như chè dây, lá khôi, khổ sâm,...để tăng hiệu quả điều trị bệnh.
     - Nếu dùng tươi dưới dạng thuốc sắc thì có thể thêm chút đường cho dễ uống, còn dùng giã đắp ngoài da thì không kể liều lượng.
     - Ngoài các cách sử dụng bồ công anh trên, thì có thể dùng lá nấu canh, xào, luộc, chế biến thành món súp ăn kèm với các loại rau khác như rau diếp hoặc dùng tươi thay thế rau xà lách.

5. Một số bài thuốc dân gian từ bồ công anh

5.1 Hỗ trợ điều trị ung thư

     - Dùng 20g rễ bồ công anh, 20g lá bồ công anh và 40g xạ đen. Rửa sạch các vị thuốc, cho vào ấm với 1 lít nước và sắc uống hàng ngày.
     - Hoặc dùng 40g rễ bồ công anh, 80g nhẫn đông đằng sắc với 2 bát nước còn lại 1 bát và uống trong ngày.

5.2 Điều trị đau dạ dày và viêm loét dạ dày

     - Dùng 20g lá bồ công anh khô, 15g lá khôi, 10g khổ sâm.
     - Sắc với 300ml nước trong vòng 15 phút, thêm chút đường vào khuấy đều và uống 3 lần trong ngày.
     - Uống liên tục trong 10 ngày thì nghỉ 3 ngày và uống tiếp cho tới khi khỏi hẳn.

5.3 Điều trị ăn uống kém

     - Dùng 10 -15g lá bồ công anh khô sắc với 600ml nước còn lại 200ml trong vòng 15 phút.
     - Uống nhiều lần trong ngày đều đặn 3 - 5 ngày hoặc có thể kéo dài hơn.

5.4 Điều trị viêm túi mật và polyp mật

     - Dùng khoảng 30g lá bồ công anh khô đem pha với nước uống như trà và dùng uống nhiều lần trong ngày.

5.5 Điều trị tắc tia sữa, sưng vú

     - Dùng 30g lá bồ công anh khô sắc nước uống hàng ngày hoặc dùng 30 - 40g lá bồ công anh tươi, rửa sạch, giã nát với ít muối.
     - Vắt lấy nước uống, còn phần bã đắp lên vùng vú bị sưng đau và chỉ đều đặn thì khoảng 2 - 3 ngày sẽ khỏi.

5.6 Đối tượng sử dụng bồ công anh

     - Bệnh nhân mắc bệnh ung thư máu, ung thư gan, u dạ dày.
     - Bệnh nhân viêm gan B, suy giảm chức năng gan, men gan cao.
     - Bệnh nhân polyp túi mật, viêm túi mật.
     - Người bị bệnh đường ruột, đau dạ dày, tiêu hóa kém.
     - Người bị sưng đau, mụn nhọt, rắn cắn.
     - Phụ nữ bị tắc tia sữa.

6. Lưu ý khi sử dụng bồ công anh

     - Không lạm dụng sử dụng quá nhiều bồ công anh vì có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như nôn mửa, buồn nôn, chán ăn, viêm túi mật, sỏi mật, viêm da,...
     - Vì vậy, trong trường hợp này nên ngưng sử dụng ngay và đến gặp bác sĩ hoặc thầy thuốc để được điều trị kịp thời.
     - Trước khi dùng bồ công anh, nên theo dõi phản ứng của cơ thể như viêm da tiếp xúc hoặc mẫn cảm, nếu xuất hiện triệu chứng này thì nên dừng sử dụng.
     - Tuyệt đối không sử dụng bồ công anh cho người tỳ vị hư hàn và thường bị đi ngoài phân lỏng.
     - Không dùng cho phụ nữ mang thai, trẻ em, người bị mẫn cảm, người bị bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, suy tim sung huyết.
     - Không dùng cho người mắc hội chứng ruột kích thích, tắc nghẽn ống dẫn mật, dị ứng nhựa cao su, tắc ruột.

7. Khách hàng nói gì sau khi sử dụng bồ công anh

     7.1  Bạn Linh 28 tuổi sống tại TP.HCM cho biết: ""Mình sau khi sinh xong thì có hiện tượng tắc tia sữa nên không có nhiều sữa cho con bú mình rất hoang mang và lo lắng. Chồng mình còn mua máy hút sữa về hút mãi mới đỡ nhưng càng hút càng đau, mình còn dùng nhiều cách khác như chườm nước nóng, luộc trứng lăn vào ngực,...nhưng không tiến triển. Tình cờ đọc được thông tin trên mạng thấy lá bồ công anh lợi sữa rất tốt nên mua về sắc nước uống ngày 3 cốc và dùng bã đắp lên ngực 3 lần. Sau khoảng 1 tuần thì tình trạng tắc sữa đã hết và sữa còn mát, nhiều hơn cho con bú.""
     7.2  Anh Nam 43 tuổi sống tại Khánh Hòa cho biết: ""Cách đây 1 năm, tôi bị mắc bệnh ung thư máu dù đã uống nhiều loại thuốc và điều trị nhiều nơi nhưng vẫn không khỏi. Trong lúc tuyệt vọng thì được người hàng xóm mách cho dùng rễ bồ công anh chữa ung thư rất hiệu quả nên tôi mua về sắc nước uống hàng ngày. Chỉ sau vài tháng, khi đi khám bác sĩ thì biết được kích thước khối u đã giảm hẳn, tình trạng bệnh được cải thiện rõ rệt nên tôi sẽ kiên trì sử dụng đến khi khỏi hẳn bệnh.""

8. Địa chỉ mua bán Bồ công anh uy tín và chất lượng

     - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán bồ công anh. Tuy nhiên nên tìm hiểu và lựa chọn các điểm mua uy tín, chất lượng để tránh mua phải thuốc giả, gây nguy hại tới sức khỏe.
     - Thuốc Nam Tây Nguyên là nơi chuyên cung cấp cây thuốc nam lâu đời, sản phẩm có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, sản xuất và chế biến theo các phương pháp truyền thống. Các sản phẩm cây thuốc của chúng tôi cam kết không pha lẫn tạp chất cho nên quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm.
     - Thuốc Nam Tây Nguyên còn có dịch vụ giao hàng tận nơi và thanh toán khi nhận hàng rất tiện lợi. Nếu quý khách có nhu cầu mua bồ công anh về sử dụng thì có thể liên hệ qua hotline 0988 953 325 (7:30 - 22:00) để được tư vấn miễn phí. [/chitiet]

Sản phẩm liên quan