[giaban]250,000 [/giaban] [giacu]315,0000 [/giacu] [hot] Sale[/hot][hinh]https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjYq0y6_gk66kOC6Mt85tx-6WnRbCgI1px6dxOJA0W3dc-f1o3-EE8Bop8WzOIa9vd87K9hJZJa7wSc4XIWrB9ZsYkg9t0K0Y66tt5BptDHcpYZkMIUcn0Tmt9wYZAK3_WJRjHFgreUNNNZxsjkUoHrZ5UzEf3CumvEdWydpGaQO4GwKA3WfZ7K-JJOeJnZ/s16000/cam-thao-day-5.jpg[/hinh]

[chitiet]Cam thảo dây từ lâu đã được sử dụng phổ biến trong dân gian, có mặt ở trong nhiều bài thuốc Đông y giúp thanh nhiệt cơ thể, điều trị ho, giải cảm, dùng ngoài để điều trị mụn nhọt, giúp mụn mủ nhanh lành.
Mặc dù cam thảo dây có vị ngọt, tính mát nhưng đây lại là vị thuốc được ví von là ranh giới giữa thần dược và độc dược. Tại sao lại nói như vậy? Cùng Thuốc Nam Tây Nguyên tìm hiểu ngay qua bài chia sẻ dưới đây.

1. Tổng quan về cam thảo dây

1.1 Mô tả cam thảo dây điều trị ho

Tên gốc: Cam thảo dây - Tên khoa học: Abrus Precatorius L - Thuộc Họ Nhà Đậu (Fabaceae) - Tên gọi khác: Tương tư đậu, tương tư tử, cườm cườm dây, tương tư đằng, dây chi chi,...

1.2 Đặc điểm của cam thảo dây

Là thực vật thân dây, bò dưới mặt đất, thường mọc hoang ở rừng núi đá hay bờ bụi ven đường. Cây chia làm nhiều cành nhỏ, thân có nhiều xơ. Lá kép hình lông chim dài, phiến lá chét mọc so le. Hoa hình cánh bướm nhỏ, màu tím nhạt hoặc màu hồng, mọc thành từng chùm nhỏ ở đầu cành hoặc kẽ lá, tràng hoa dạng bướm.
Cây cho quả dẹt có 3 - 7 hạt hình trứng, vỏ rất cứng, màu đỏ có đốm đen bao quanh, thường được dùng để làm chuỗi tràng hạt hay trong các bộ gõ âm nhạc. Tại Việt Nam, cam thảo dây thường được tìm thấy ở các vùng núi thấp, đồng bằng, trung du và tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền Trung từ Huế đến Ninh Thuận.

 

2. Thành phần dược liệu

Trong thành phần của rễ và lá cam thảo dây có chứa chất ngọt tương tự Glyxyrizin trong rễ cam thảo bắc. Tuy nhiên, hàm lượng chất ngọt này rất ít và có vị ngọt đắng khó chịu. Theo Đông y, cam thảo dây có vị ngọt, hơi đắng nhưng tính mát, có công dụng tiêu viêm và lợi tiểu. Có thể dùng vị thuốc này để điều hòa các vị thuốc khác, dùng để chữa ho, giải cảm do virus rất hiệu quả.
Hạt của cam thảo dây rất giàu các Amino Acid như Choline, Valine, Alanine, Serine và Methyl Ester, các ion như Canxi, Magie, Natri, Kali… Lá và rễ cây thuốc này có chứa thành phần Saponin, Abrin, Abruslactone A, Hemiphloin, Abrusoside A, Abrusoside B rất có lợi cho sức khỏe.
Nhưng lưu ý, hạt của cây thuốc này chứa một chất Protit độc gọi là Abrin. Thành phần này có cấu trúc và tính chất gần giống với Ricin trong hạt thầu dầu, chỉ cần 0.5mg Abrin đã là liều tử cho một người trưởng thành. Khi Abrin vào cơ thể, chất này sẽ kết hợp cùng Glucoxit có tinh thể, chất béo Lipaza 2.5%, men tiêu hóa chất béo, nhiều men Ureaza và chất Henagglutinin tạo nên một kháng thể gây vón hồng cầu dễ dàng, làm phù tấy kết mạc và gây hại trực tiếp đến giác mạc vĩnh viễn.
Không chỉ vậy, hạt của cam thảo dây cũng gây nôn ói dữ dội, sốt cao, tiêu chảy, sùi bọt mép, căng thẳng thần kinh hay nặng hơn là suy gan, xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết kết mạc hay liệt bàng quang, co giật. Chính vì thế đây lại là vị thuốc được ví von là ranh giới giữa thần dược và độc dược. Nếu sử dụng không đúng sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

3. Những công dụng của cam thảo dây mà bạn phải biết

3.1 Cam thảo dây hỗ trợ điều trị ho, giải cảm

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, cam thảo dây có khả năng hỗ trợ điều trị ho, điều trị chứng đánh trống lồng ngực và giúp giải cảm hiệu quả. Nhiều người sau khi sử dụng cây thuốc này, đều đánh giá đây là dược liệu có khả năng điều trị viêm họng, ho khan, sốt rét, hen suyễn, đồng thời giúp phòng hàn xâm nhập bên ngoài hay viêm phế quản mãn tính.
Cam thảo dây là cây thuốc nam có vị ngọt, hơi đắng nhưng tính mát, có công dụng tán độc tiêu đờm và chữa ho rất hiệu quả. Đây là vị thuốc trị ho được rất nhiều người tin dùng vì nó mang lại rất nhiều hiệu quả tích cực.

3.2 Cam thảo dây hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày

Cam thảo dây thường được ứng dụng vào nhiều bài thuốc Đông Y điều trị nhiều chứng bệnh khác nhau, đặc biệt là bệnh dạ dày. Cây thuốc này chứa một số thành phần có tác dụng giảm đau tự nhiên, giảm sưng viêm, kháng khuẩn ở niêm mạc, giúp se lành vết thương viêm loét do bệnh gây ra hiệu quả.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dịch chiết từ lá cam thảo dây đều có khả năng kháng khuẩn rất cao, giúp săn se niêm mạc, làm giảm các tổn thương do bệnh dạ dày gây ra.

3.4 Cam thảo dây giúp thanh nhiệt, bổ khí, giải độc, chống suy nhược cơ thể

Chế độ ăn uống không lành mạnh, sinh hoạt thiếu hợp lý, đặc biệt là thói quen sử dụng rượu bia và chất kích thích có thể khiến cho cơ thể dễ dàng tích tụ độc tố, thường xuyên bị nóng trong người. Cam thảo dây có vị ngọt, tính mát, giúp người uống giải độc, thanh nhiệt, khai thông kinh mạch, khai thông khí huyết hiệu quả.

3.5 Một số công dụng hữu hiệu khác

Ngoài ra, cam thảo dây còn được ứng dụng trị các bệnh về viêm nhiễm, sưng tấy, điều trị vết thương mau lành. Cụ thể như sau:
- Hỗ trợ điều trị viêm gan siêu vi trùng và suy giảm chức năng gan.
- Kiểm soát nồng độ cholesterol, ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol gây hại và bảo vệ tim mạch.
- Giúp lợi tiểu, tiêu viêm, chữa thủy đậu, vết thương do rắn cắn và bệnh ỉa chảy cấp tính.
- Hạt dùng bôi ngoài da giúp tiêu viêm, sát trùng và làm mụn nhọt chống vỡ mủ.
- Một số dân cư bản địa còn dùng hạt để làm đồ trang sức và vòng tay khá phổ biến.

4. Cách sử dụng cam thảo dây an toàn và hiệu quả

4.1 Cách sử dụng độc vị cam thảo dây

Cách sử dụng cam thảo dây đơn giản, đảm bảo an toàn mà vẫn đạt hiệu quả cao là sắc nước uống:
- Dùng 20g lá và rễ cây cam thảo dây cho vào ấm với 1 lít nước và sắc uống hàng ngày.
- Đối với người lớn tuổi thì có thể dùng lá, rễ cây cam thảo dây hãm với nước sôi như trà và uống mỗi ngày sẽ giúp thanh nhiệt cơ thể.
- Ngoài ra, người ta còn dùng lá, rễ giã nát để đắp lên vết thương khi bị rắn cắn.

4.2 Một số bài thuốc chữa bệnh kết hợp cùng cam thảo dây

- Điều trị ho khan, viêm họng: Dùng 10g lá cam thảo dây, cho vào ấm với 450ml nước và sắc cạn còn 150ml uống 2 - 3 lần/ngày.
- Thuốc giải độc: Dùng 50 - 60g cam thảo dây đem sắc nước uống hoặc hòa với bột đậu xanh nghiền sống uống.
- Trị cảm cúm: Dùng 12g cam thảo dây, 12g cây lức, 12g bạc hà, 12g vỏ quýt, 60g lá lức, 10g củ xương bồ và 2g phèn chua. Tán dập, đun sôi cùng 1 lít nước và uống 2 lần/ngày.
- Hỗ trợ điều trị huyết áp thấp: Dùng 12g cam thảo dây, 8g nhị sâm, 10g đương quy đem tán thành bột. Mỗi ngày uống 3 - 4 lần và mỗi lần dùng 4g.
- Chữa viêm bàng quang: Dùng 12g cam thảo dây, 12g thài lài tía, 12g rau má, 12g hạt dành dành, 12g râu ngô, 12g mộc thông, 20g bồ công anh và 16g mã đề sắc với 1,5 lít nước, uống 1 thang/ngày.
- Chữa viêm phế quản mạn tính: Dùng 10g mỗi loại cam thảo dây, 10g vỏ gối, 10g vỏ quýt (sao vàng), 10ghạt cải trắng, 4g gừng tươi và 8g bán hạ chế sắc với 1 lít nước và uống ngày 1 thang.

5. Đối tượng nên sử dụng cam thảo dây

- Người bị bệnh viêm gan, nóng gan, suy giảm chức năng gan.
- Người bị ho, hen suyễn, viêm họng, viêm phế quản mạn tính, cảm cúm.
- Người bị huyết áp thấp, dạ dày, tim mạch.
- Người bị rắn độc cắn.
- Người bị ngộ độc thuốc hoặc thức ăn.

6. Lưu ý khi sử dụng cam thảo dây

- Hạt cam thảo dây có độc nên tuyệt đối không được dùng để uống hoặc điều trị các bệnh về mắt.
- Nếu đem hạt giã nhỏ và hòa với nước uống sẽ bị ngộ độc kèm theo các triệu chứng như biếng ăn, mệt mỏi, chân tay run rẩy, đau đầu dữ dội, hạ huyết áp, nôn mửa và tiêu chảy.
- Ngoài ra, nước ngâm hạt cam thảo dây bôi vào chỗ da bị xước sẽ làm loét và nhỏ vào mắt thì gây phù tấy kết mạc, hỏng giác mạc.
- Không để trẻ em chơi với hạt vì nếu sơ ý cho vào miệng nhai rồi nuốt sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
- Đặc biệt, không nên dùng cam thảo dây nấu nước uống thay trà mỗi ngày vì nếu uống liên tục thì lâu ngày sẽ gây phù nề.
- Không nên uống quá nhiều nước cam thảo dây đặc > 100g nước chiết sẽ làm giảm kali trong máu, rối loạn nhịp tim và tăng huyết áp.

7. Địa chỉ mua bán Cam thảo dây uy tín và chất lượng

     - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán cam thảo dây. Tuy nhiên nên tìm hiểu và lựa chọn các điểm mua uy tín, chất lượng để tránh mua phải thuốc giả, gây nguy hại tới sức khỏe.
     - Thuốc Nam Tây Nguyên là nơi chuyên cung cấp cây thuốc nam lâu đời, sản phẩm có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, sản xuất và chế biến theo các phương pháp truyền thống. Các sản phẩm cây thuốc của chúng tôi cam kết không pha lẫn tạp chất cho nên quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm.
      - Thuốc Nam Tây Nguyên còn có dịch vụ giao hàng tận nơi và thanh toán khi nhận hàng rất tiện lợi. Nếu quý khách có nhu cầu mua cam thảo dây về sử dụng thì có thể liên hệ qua hotline 0988 953 325 (7:30 - 22:00) để được tư vấn miễn phí.. [/chitiet]

Sản phẩm liên quan