[giaban]170,000 [/giaban] [giacu]245,0000 [/giacu] [hot] Sale[/hot][hinh]https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgTglVDh1iuc9zC2wOONtVubi9LtDnsi6Olms0VimXFZoUex0kaByB9kShC8wNlPaoYhnco65gBb2E5i-uCGBE8bfcMsFYfd-wOfkr8knDW_heu8BNTfHw74xFL_TZd8Vqqdv3AaDxQpm0LZrUWF9CPQSJeByn_KH8m8vnzDTVoAlanpt4-ZSV5rAlEZaa_/s16000/cau-tich-5.jpg[/hinh]

[chitiet]Cẩu tích là thảo dược quý có mặt trong nhiều bài thuốc Đông y giúp bổ can thận, trừ phong thấp. Không chỉ vậy, vị thuốc này còn có khả năng chữa đau lưng mỏi gối, đau thần kinh tọa, chân tay tê bì, co quắp, tiểu tiện không thông hay chứng bạch đới ở phụ nữ.
Cẩu tích là vị thuốc nam được nhiều người săn tìm với mục đích chữa bệnh xương khớp như tê thấp, phong hàn, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp,... Ngày nay, cây thuốc này đã được đưa vào Sách Đỏ Việt Nam để lưu ý bảo vệ, tránh khai thác quá mức. Cùng Thuốc Nam Tây Nguyên tìm hiểu về loại thảo dược này qua bài chia sẻ dưới đây. 

1. Tổng quan về cây cẩu tích

1.1 Mô tả cây cẩu tích hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm 

     + Tên gốc: Cẩu tích - Tên khoa học: Cibotium Barometz - Thuộc Họ Nhà Lông Cu Ly (Dicksoniaceae) - Tên gọi khác: Lông cu ly, nhung xô, xích tiết, kim mao cẩu tích,...

1.2 Đặc điểm của cây cẩu tích

     + Là loài quyết thực vật, thân to, mềm, yếu, mọc thẳng với chiều cao từ 1.5 - 3m. Lá rất dài, hình lông chim, bề mặt được phù lông vàng bóng, mịn. Lá chét nhỏ, có răng cưa, dưới lá có các bào tử nhỏ. Phần đầu lá nhọn, khi non cuống cong lại thành hình xoáy chuông ốc. Mặt dưới của lá có màu lục tơ, mặt trên màu lục sẫm. 
     + Thân và rễ mọc đứng, có lông tơ màu vàng nâu phủ bên ngoài, nhìn từ xa giống con cu ly. Loài cây này thường sống trên các tảng đá lớn, trên những thân gỗ, nơi có độ ẩm cao như tán rừng, ven suối; phân bố chủ yếu ở các tỉnh như Hà Giang, Lào Cai, Lâm Đồng,... nước ta.

 

2. Thành phần dược liệu

     + Nghiên cứu đã chỉ ra, trong cây cẩu tích có chứa 30% tinh bột và Aspidinol, phần lông vàng bao phủ chứa sắc tố, chất Tanin. Thân và rễ của loại cây này sau khi thu hái về được sử dụng làm thuốc, có khả năng làm chất đông máu, điều trị lở loét, thấp khớp, thương hàn hay ho hen.
     + Theo Đông y, cẩu tích có vị hậu ngọt, đắng, tính ấm giúp mạnh gân xương, trừ phong thấp và bổ can thận hiệu quả. Đây là vị thuốc chủ trì trong bài thuốc chữa bạch đới, khí hư, đau lưng, tiểu tiện nhiều lần, thận hư yếu,... Ngoài ra, dân gian còn sử dụng lông ở phần thân rễ loài cây này để đắp lên vết thương, giúp cầm máu và chống nhiễm khuẩn hiệu quả.

3. Những công dụng của cẩu tích mà bạn phải biết

3.1 Cẩu tích hỗ trợ điều trị thoái hóa xương khớp, thoát vị đĩa đệm

     + Thoái hóa xương khớp là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi, người làm những công việc nặng nhọc,.. Nguyên nhân chủ yếu là do sự suy giảm của các cơ quan chức năng, khiến khả năng hấp thụ canxi và khả năng tái tạo sụn bị suy yếu.
     + Xương bị thiếu hụt canxi, bị vô cơ hóa do mất Acid Amin và trở thành bệnh lý, gây nên nhiều triệu chứng đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Những người mắc bệnh này thường phải trải qua những cơn đau nhức kéo dài, bị suy giảm khả năng miễn dịch, gây trở ngại trong sinh hoạt và công hiệu hằng ngày.
     + Cẩu tích kết hợp với dược liệu là bài thuốc giúp tăng khả năng hấp thụ canxi, Phospho, chất vi lượng cho xương, hỗ trợ điều trị bệnh còi xương, trừ phong thấp, điều trị thoái hóa xương khớp, thoát vị đĩa đệm vô cùng hiệu quả. Đây là vị thuốc Nam được ứng dụng nhiều trong dân gian, giúp tăng khả năng kháng khuẩn, chống sưng viêm, rất tốt cho bệnh nhân mắc bệnh tê thấp, phong hàn, viêm khớp.

3.2 Cẩu tích giúp bồi bổ can thận, phòng suy thận hiệu quả

     + Theo Đông y, cẩu tích có vị hậu ngọt, đắng, tính ấm đi vào hai kinh can và thận. Nhờ vậy, vị thuốc này có khả năng giúp làm bổ thận, hỗ trợ điều trị viêm thận, giúp thanh nhiệt, chữa bí tiểu tiện, bệnh tiểu ra máu, ngăn ngừa hình thành sỏi thận,... Để tăng cường chức năng thận, chỉ cần sắc nước cây cẩu tích dùng hàng ngày, sử dụng liên tục trong 2 - 4 tuần sẽ thấy sức khỏe được cải thiện đáng kể.
     + Ngày nay, phương pháp sử dụng cẩu tích giúp bồi bổ can thận, phòng suy thận đang được nhiều người tin dùng và ưa chuộng. Vị thuốc có nguồn gốc từ thiên nhiên dễ tìm, mang lại hiệu quả cao mà không gây nên tác dụng phụ.

3.3 Cẩu tích hút huyết thanh, cầm máu và làm máu nhanh đông

     + Trong sinh hoạt hằng ngày, có những vết thương chảy máu với mức độ nặng nhẹ khác nhau, bạn cũng cần tìm cách nhanh chóng cầm máu, hạn chế để mất máu quá nhiều gây choáng nặng. Trong dân gian có nhiều loại thảo mộc có công dụng hút huyết thanh, làm máu nhanh đông hiệu quả, trong đó có cây cẩu tích.
     + Cẩu tích có vị ngọt, đắng, không độc, dân gian thường giã nát lá rồi đắp vào nơi bị chảy máu. Bên cạnh đó còn dùng để cầm máu trong trường hợp xuất huyết trong như chảy máu dạ dày, thổ huyết do lao, rong kinh hay tiểu tiện ra máu, kiết lỵ, chấn thương lở loét hay mẩn ngứa.

4. Cách sử dụng cẩu tích giúp điều trị bệnh hiệu quả

4.1. Bài thuốc điều trị thận hư, tiểu đêm, di mộng tinh

     + Chuẩn bị 15g cẩu tích, 10g đỗ trọng, 10g dây tơ hồng, 10g thục địa và 10g kim anh mang đi rửa sạch, để ráo rồi cho vào ấm với 700ml nước, sắc cạn còn lại 400ml nước là có thể dùng. Chia phần nước sắc thành 2 phần, uống 2 lần/ngày sau bữa ăn trưa, tối.

4.2 Bài thuốc điều trị phong tê thấp

     + Chuẩn bị 15g cẩu tích khô, 15g cốt toái bổ, 5g xuyên khung, 5g bạch chỉ, 10g tục đoạn và 10g đương quy mang đi rửa sạch, để ráo. Mang tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị đi sắc với 1L nước. Đun sôi liu riu đến khi còn lại 500ml nước là có thể dùng. Uống 2 - 3 lần/ngày sau bữa ăn.

4.3 Bài thuốc hỗ trợ điều trị đau lưng mỏi gối

     + Chuẩn bị 20g cẩu tích, 20g củ mài, 20g nam đỗ trọng, 16g tỳ giải, 16g cốt toái bổ, 12g thỏ ty tử, 12g cỏ xước, 12g dây đau xương, 12g rễ gối hạc. Mang tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị đi rửa sạch, để ráo rồi sắc với 1L nước. Đun sôi khoảng 15 phút là có thể dùng. Chia uống nhiều lần trong ngày trong khoảng 1 - 3 tháng để thấy rõ hiệu quả.

4.4 Bài thuốc cẩu tích trừ thấp và giảm đau do lạnh

     + Chuẩn bị 12g cẩu tích,12g tần cửu, 12g quế chi, 12g mộc qua, 12g tang chi, 12g hổ cốt, 12g đương quy, 12g tùng tiết và 12g thục địa. Tất cả mang đi rửa sạch, để ráo nước rồi sắc lấy nước uống hàng ngày.

4.5 Cẩu tích ngâm rượu

     + Cẩu tích ngâm rượu giúp mạnh gân xương, tăng cường sức khỏe, điều trị bệnh xương khớp và thần kinh tọa. Dùng 18g cẩu tích và 15g mỗi vị tục đoạn, đỗ trọng, ngưu tất, uy linh tiên, ngũ gia bì. Cho vào bình thủy tinh với 1 lít rượu trắng loại 40 độ, đậy nắp và ngâm từ 2 - 4 tuần. Mỗi ngày dùng 2 lần vào buổi sáng, tối, mỗi lần uống 1 ly nhỏ khoảng 20 - 30ml rượu.
     + Hoặc dùng 100g mỗi loại cẩu tích, thiên niên kiện, huyết giác, hà thủ ô, ngũ gia bì; 200g kê huyết đằng, 30g trần bì, 20g tiêu hồi và 1 bộ rắn. Ngâm với 10 lít rượu trắng trong 3 tháng và mỗi ngày uống 30ml trước khi ngủ.

5. Đối tượng thích hợp sử dụng cẩu tích

     - Người bị thận hư gây tiểu tiện nhiều lần hoặc tiểu đêm.
     - Người bị đau lưng, phong thấp, đau nhức xương khớp, tê bại chân tay.
     - Người bị thoát vị đĩa đệm hoặc thoái hóa xương khớp.
     - Nam giới bị yếu sinh lý, liệt dương.
     - Nữ giới bị bế kinh hoặc kinh nguyệt không đều.
     - Người bị suy giảm chức năng thận.

6. Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng cẩu tích

     - Không sử dụng cẩu tích cho những người thận hư do nhiệt, bí tiểu tiện và nước tiểu vàng đỏ.
     - Chỉ dùng rượu cẩu tích cho người trên 30 tuổi và không dùng cho phụ nữ đang mang thai.
     - Cẩu tích là vị thuốc ngoài tự nhiên nên cần phải kiên trì sử dụng trong thời gian dài mới có thể đạt hiệu quả cao.
     - Không lạm dụng sử dụng quá nhiều mà cần tuân theo liều lượng chỉ định của thầy thuốc để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

7. Địa chỉ mua bán Cẩu tích uy tín và chất lượng

     - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán cẩu tích. Tuy nhiên nên tìm hiểu và lựa chọn các điểm mua uy tín, chất lượng để tránh mua phải thuốc giả, gây nguy hại tới sức khỏe.
     - Thuốc Nam Tây Nguyên là nơi chuyên cung cấp cây thuốc nam lâu đời, sản phẩm có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, sản xuất và chế biến theo các phương pháp truyền thống. Các sản phẩm cây thuốc của chúng tôi cam kết không pha lẫn tạp chất cho nên quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm.
      - Thuốc Nam Tây Nguyên còn có dịch vụ giao hàng tận nơi và thanh toán khi nhận hàng rất tiện lợi. Nếu quý khách có nhu cầu mua cẩu tích về sử dụng thì có thể liên hệ qua hotline 0988 953 325 (7:30 - 22:00) để được tư vấn miễn phí.. [/chitiet]

Sản phẩm liên quan