[giaban]310,000 [/giaban] [giacu]345,0000 [/giacu] [hot] Sale[/hot][hinh]https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEir1YJu0PWQ7TWEAQFQzJbC2gbhsldeQylRAHC0QdDla0lTWdgx-d5mCpmv8ycr569vHTWs0RJ9YRy4TYeVgLP1TkMqNusOx0ajHsThwHAQnr5Y4X1hvsXY8JIp590YmhU70KW2ZPVwN17dXh-IFVXTQG75QhLfpA_6LVulqWUvPKpbMH4avvGYBtki6S5a/s16000/cay-bo-quan-5.jpg[/hinh]

[chitiet]     + Cây bồ quân từ lâu được sử dụng như bài thuốc hữu hiệu, giúp cải thiện tình trạng tiểu rắt, tiểu buốt, hơi thở nồng, thường xuyên đau vùng bọng đái hay bàng quang. Vị thuốc này được xem là khắc tinh của bệnh u xơ tuyến tiền liệt và các bệnh liên quan đến đường tiêu hoá, giúp băng se niêm mạc, giảm tiết Acid dịch vị rất tốt.
     + Bồ quân là cây thuốc thích sống ở vùng núi ẩm mát, nhiều gia đình trồng để làm cảnh, lấy bóng mát hay lấy quả. Tuy nhiên, nhiều người lại không biết về các dược tính có khả năng hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh của loại cây này. Cùng Thuốc Nam Tây Nguyên tìm hiểu kĩ hơn về vị thuốc qua bài chia sẻ dưới đây.

 

1. Tổng quan về cây bồ quân

1.1 Mô tả cây bồ quân hỗ trợ cải thiện tình trạng tiểu dắt

     + Tên gốc: Cây bồ quân - Tên khoa học: Flacourtia Jangomas - Thuộc Họ Nhà Bồ Quân (Flacourtiaceae) - Tên gọi khác: mùng quân, hồng quân,...

1.2 Đặc điểm của cây bồ quân

     + Là cây thân gỗ, tán xoè rộng, có gai nhọn, khi trưởng thành cao từ 10 - 15m. Cành cây mềm dẻo, nhiều gai, khi sai quả cành cong xuống như cây liễu. Rễ dài, rất cứng, màu vàng nhạt và có mùi đặc trưng.
     + Lá có lông mịn, hình bầu dục thuôn dài, chóp nhọn, mép lá hình răng cưa, gân lá nổi rõ. Lá non có màu nâu đỏ, phiến lá màu xanh đậm. Hoa thơm, màu trắng hoặc hơi xanh, mọc ra từ đầu cành hoặc kẽ lá thành chùm có cuống dài, thường ra vào tháng 4 - 5 hàng năm.
     + Quả cứng, hình tròn, mọc thành chùm. Khi còn non, quả có màu xanh lục có vị chua chát, khi chín có màu đỏ thẫm hoặc đỏ tía, bên trong là lớp thịt quả có vị ngọt mát. Cây thường kết trái vào tháng 6 - 7, thu hoạch vào tháng 8 -10 hàng năm.
     + Tại Việt Nam, cây bồ quân thường mọc nhiều ở các khu rừng nhiệt đới, vùng đất ẩm thấp tại các tỉnh Hòa Bình, Lai Châu, Yên Bái, Ninh Bình, Lâm Đồng, Bình Phước, Đắk Lắk,...

2. Thành phần dược liệu

     + Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, bên trong cây bồ quân có chứa nhiều chất béo Lipid, chất đạm Protein, Tanin, Alkaloid,...có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư, chữa bệnh đái dắt, đái khó, đái buốt, tốt cho người thường xuyên đau ê ẩm vùng bọng đái, bàng quang.
     + Không chỉ vậy, vị thuốc này còn chứa các hoạt chất chống oxy hóa và hàm lượng lớn Acid Ascorbic, hỗ trợ điều trị hơi thở hôi nồng, giúp điều hoà khí huyết hiệu quả. Quả bồ quân lại chứa Phospho, chất sắt, hợp chất Phenolics và nguyên khoáng Calcium có tác dụng làm se niêm mạc dạ dày và ruột, giảm tiết dịch vị dạ dày, giúp tiết nhiều mật và hỗ trợ điều trị bệnh về gan rất tốt.
     + Theo Đông y, quả cây bồ quân có vị chua, ngọt, hơi chát nên rất tốt cho gan và mật, giúp phòng tránh các bệnh liên quan đến đường tiêu hoá, ngăn chặn u xơ tuyến tiền liệt.

3. Những công dụng của cây bồ quân mà bạn phải biết

3.1 Cây bồ quân hỗ trợ điều trị bệnh đường ruột

     + Viêm loét dạ dày hay đường ruột là hiện tượng lớp niêm mạc bị vi khuẩn tấn công, gây viêm nhiễm, hình thành nên các vết lở loét gây đau đớn. Nguyên nhân chủ yếu là do sự tồn tại của vi khuẩn HP, chế độ sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh, thường xuyên bị căng thẳng stress,... Nếu không chữa trị hoặc phòng ngừa đúng cách, dễ dàng dẫn đến tình trạng xuất huyết dạ dày, chảy máu đường ruột rất nguy hiểm tới sức khoẻ.
     + Ngày nay, bài thuốc sử dụng cây bồ quân hỗ trợ chữa bệnh đường ruột đang được rất nhiều người áp dụng. Đây là vị thuốc từ thiên nhiên nên rất an toàn, có thể sử dụng thời gian dài mà không sợ lờn thuốc. Theo Đông y, cây bồ quân có vị chua, ngọt nên rất dễ dùng. Các thành phần dược liệu như hợp chất Phenolics và nguyên khoáng Calcium có tác dụng hỗ trợ làm se lớp niêm mạc dạ dày và ruột, điều trị bệnh từ sâu bên trong cơ thể, từ đó trị tận gốc nguồn gây bệnh là vi khuẩn HP, đồng thời hạn chế tình trạng bệnh tái phát.

3.2 Cây bồ quân hỗ trợ điều trị tiểu khó, tiểu rắt

     + Tiểu khó, tiểu rắt là bệnh khiến cuộc sống của nhiều người bị đảo lộn, khiến công việc, sức khoẻ và sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng nặng nề. Nguyên nhân chủ yếu của bệnh là do nóng trong người, nhiễm trùng đường tiết niệu do vi khuẩn E. Coli xâm nhập hay do mắc các bệnh về tuyến tiền liệt. Dùng cây bồ quân chữa trị tiểu khó, tiểu rắt là phương pháp hữu hiệu hỗ trợ người bệnh giảm số lần đi tiểu, cân bằng lại sinh hoạt.
     + Nghiên cứu đã chỉ ra, mặc dù không phải là vị thuốc chủ trị có thể thay thế phương pháp Tây y, nhưng cây bồ quân lại là loại dược liệu hỗ trợ chữa trị song song vô cùng hiệu quả. Loại thảo mộc này được ví von là ""thượng dược tự nhiên"" giúp điều trị chứng tiểu khó, tiểu rắt, tiểu buốt cũng như các triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm nhiễm phụ khoa rất hiệu quả.
     + Bên trong cây bồ quân có chứa nhiều chất béo Lipid, chất đạm Protein, Tanin, Alkaloid,... rất tốt cho người thường xuyên đau ê ẩm vùng bọng đái, bàng quang. Người tiểu buốt (do nóng trong hay độc tố tích tụ) sử dụng nước sắc từ cây bồ quân trong thời gian dài sẽ thấy tình trạng bệnh được cải thiện.

3.3 Một số công dụng hữu hiệu khác của cây bồ quân

     - Điều trị tiểu đêm, tiểu buốt, viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, đau tức vùng hạ vị, rối loạn bài tiết nước tiểu,...
     - Giảm tiết dịch vị, làm se niêm mạc ruột và dạ dày, tốt cho gan mật, sạch khí huyết.
     - Điều trị viêm phế quản, giúp làm se thắt Astringent.
     - Giúp phòng ngừa, điều trị u xơ và viêm tuyến tiền liệt ở nam giới, chứng bí tiểu hoặc đi tiểu không hết.
     - Hỗ trợ điều trị hen suyễn, cảm cúm, ho.
     - Hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị bẹn, chứng lòi dom.
     - Ngăn ngừa bệnh đau răng, chống bệnh tiêu chảy.
     - Ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

4. Cách sử dụng cây bồ quân giúp điều trị bệnh hiệu quả

4.1 Cách sử dụng cây bồ quân an toàn và phổ biến nhất

a. Sắc nước uống

     + Dùng khoảng 30 - 40g rễ cây bồ quân khô, mang sắc với 1,5L nước. Đun sôi liu riu đến khi còn lại khoảng 3 chén nước là có thể uống trong ngày.
     + Đối với đàn ông từ 50 tuổi trở lên bị chứng tiểu khó, tiểu rắt, đau bàng quang,... thì dùng 100 - 150g rễ bồ quân cho vào nồi đồng với 3 chén nước, sắc cạn còn khoảng 1 chén là có thể dùng. Phần rễ sau khi đã sắc thuốc có thể sắc lại khoảng 3 lần nữa và uống đều đặn 3 ngày sẽ đạt hiệu quả cao. 
     + Ngoài ra, để phòng ngừa bệnh u xơ tuyến tiền liệt thì dùng 30 - 50g rễ cây bồ quân sắc với 3 chén nước. Đun sôi nhỏ lửa cho đến khi còn lại 1 chén là có thể dùng. Kiên trì sử dụng bài thuốc trong 1 tuần sẽ thấy kết quả.

b. Nấu thành dạng cao

     + Ngoài sắc nước uống, nấu cây bồ quân thành cao cũng hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Dùng rễ cây bồ quân rửa sạch, cho vào nồi đun sôi nhiều lần đến khi nước đặc lại chỉ còn lượng nhỏ thì đổ qua nồi nhỏ.
     + Trong quá trình đun phải canh lửa để nước cô đặc lại thành cao với độ vừa phải. Mỗi ngày pha 10g cao rễ cây bồ quân với nước ấm, uống liên tục trong khoảng 20 ngày sẽ cải thiện tình trạng bệnh.

4.2 Một số bài thuốc chữa bệnh từ cây bồ quân mà bạn phải biết

a. Bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh u xơ tuyến tiền liệt

     + Dùng 12g mỗi vị rễ cây hồng quân khô, sinh địa, bán chi liên, sơn thù, trinh nữ hoàng cung, bạch hoa xà thiệt thảo, trạch tả, nghệ vàng; 10g mỗi vị giảo cổ lam, dâm dương hoắc, thổ phục linh, đan bì, hoài sơn, cẩu tích, bạch linh; 8g cam thảo, 20g đẳng sâm, 8g mã đề và 20g ý dĩ nhân. 
     + Mang tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị đi rửa sạch, để ráo rồi mang sắc với 5 chén nước. Đun sôi liu riu cho đến khi cạn còn 2 chén thì có thể tắt bếp. Sắc lần 2 tương tự lần 1. Trộn đều 2 lần thuốc với nhau rồi sắc lần 3 cho đến khi còn lại 2 chén nước là có thể dùng. Uống 3 lần trong ngày sau bữa ăn.

b. Bài thuốc điều trị chứng tiểu rắt

     + Dùng vài đoạn rễ cây hồng quân rửa sạch, cho vào nồi nhỏ hoặc ống nứa với 3 chén nước. Sắc cạn còn khoảng 1 chén nước và uống nhiều lần trong ngày. Uống liên tục khoảng 3 ngày thì giảm tiểu đêm, tiểu rắt, giúp người bệnh ngủ ngon hơn.

5. Đối tượng thích hợp sử dụng cây bồ quân

     - Bệnh nhân bị bệnh u xơ tuyến tiền liệt.
     - Bệnh nhân bị viêm bàng quang, tiểu gắt, khó tiểu, nước tiểu vàng.
     - Người bị bệnh tiểu đường.
     - Người bị bệnh thoát vị bẹn.
     - Người bị mắc chứng lòi dom.

6. Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng cây bồ quân

     - Tuyệt đối không sử dụng rễ cây bồ quân cho phụ nữ đang mang thai.
     - Rễ bồ quân không độc nên có thể sử dụng lâu dài mà không ảnh hưởng, nhưng lưu ý nên tuân thủ đúng liều lượng chỉ định của thầy thuốc.
     - Đối với người dùng cây bồ quân trị u xơ tuyến tiền liệt, cần kết hợp với thức ăn giàu dinh dưỡng, ăn nhiều bông cải xanh và súp lơ xanh, giảm hấp thu lượng chất béo vào cơ thể và cung cấp nguồn chất đạm ít mỡ béo như thị thỏ, nai, hươu, trâu,...
     - Hiện nay, cây bồ quân rất dễ bị làm giả do hình dáng giống nhiều cây dại khác, do đó trước khi mua cần kiểm tra sản phẩm kỹ càng.

7. Địa chỉ mua bán Cây bồ quân uy tín và chất lượng

     - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán cây bồ quân. Tuy nhiên nên tìm hiểu và lựa chọn các điểm mua uy tín, chất lượng để tránh mua phải thuốc giả, gây nguy hại tới sức khỏe.
     - Thuốc Nam Tây Nguyên là nơi chuyên cung cấp cây thuốc nam lâu đời, sản phẩm có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, sản xuất và chế biến theo các phương pháp truyền thống. Các sản phẩm cây thuốc của chúng tôi cam kết không pha lẫn tạp chất cho nên quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm.
      - Thuốc Nam Tây Nguyên còn có dịch vụ giao hàng tận nơi và thanh toán khi nhận hàng rất tiện lợi. Nếu quý khách có nhu cầu mua cây bồ quân về sử dụng thì có thể liên hệ qua hotline 0988 953 325 (7:30 - 22:00) để được tư vấn miễn phí.. [/chitiet]

Sản phẩm liên quan