[giaban]Hết hàng [/giaban] [giacu]145,0000 [/giacu] [hot] Sale[/hot][hinh]https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiYhIoRofgx4IqUo2GckcD2DM_Z1G_ElWS5T9Rv86szL1n7wR8-F5D6Je3bTduLxhUS0LK8Gk9vV5CIUUI9-fk-Onj-A9ObUfGDToitLrRVsgWmI6hY3iRXonB7Aabs_9iVq54J1rKiRpYg7ubRfXgQpWCESpVUGMQZcP76b1PeNM7C92Zwhs426osvWPAp/s16000/cay-chi-thien-5.jpg [/hinh]

[chitiet]     + Cây chỉ thiên là vị thuốc quý, có công dụng tiêu viêm, giảm đau rất tốt. Đây là loại thảo dược thường có mặt trong các bài thuốc Đông y giúp điều trị viêm Amidan, chữa cảm sốt, viêm họng, đau mắt đỏ, vàng da, tiêu chảy,... hiệu quả.
     + Trong Y học cổ truyền, cây chỉ thiên thường được dùng để chữa viêm xoang. Mặc dù chỉ la bài thuốc dân gian, song vị thuốc này đã được chứng minh có hiệu quả trong việc điều trị các căn bệnh liên quan đến đường hô hấp. Cùng Thuốc Nam Tây Nguyên theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về cây thuốc này.

1. Tổng quan về cây chỉ thiên

1.1 Mô tả cây chỉ thiên điều trị viêm Amidan

     + Tên gốc: Cây chỉ thiên - Tên khoa học: Elephantopus Scaber L. - Thuộc Họ Nhà Cúc (Asteraceae) - Tên gọi khác: Cỏ lưỡi mèo, co tát nai, cây thổi lửa, nam tiên hồ,...

1.2 Đặc điểm cây chỉ thiên

     + Là cây tiểu mộc, thân gỗ, mọc thẳng, không nhánh hoặc ít phân nhánh, phát triển thành từng đám. Lá mọc chùm 3 - 5 lá, phiến hẹp dài 20cm, nhẵn, không lông, cuống ngắn, có một hàng lông to nối liền cuống.
     + Hoa gồm 5 cánh màu trắng sữa, mọc đơn độc ở nách lá hoặc ngọn, có tuyến ở trong, nhụy hoa mảnh dài màu đỏ không lông, đài hòa dài 1,5cm, vành dài 15 - 20cm. Quả có nhân cứng màu lam đen, trên đài đồng trưởng. Mọi bộ phận của cây chỉ thiên đều có thể làm thuốc. Lá, cành, rễ cây thu hái quanh năm, thường được thu hoạch vào thời điểm có hoa.
     + Cây chỉ thiên thường mọc ở ven đường, các bãi đất hoang. thường thấy nhiều nhất ở các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, An Giang, Vĩnh Long, Tiền Giang,... 

 

2. Thành phần dược liệu

     + Hiện nay, vẫn còn khá ít tài liệu nghiên cứu về cây chỉ thiên, nhưng một số tài liệu đã ghi chép rằng chiết xuất được từ rễ cây chỉ thiên một tinh thể không màu, có tính chất như Glucozit, các hoạt chất khác chưa được xác định. Tuy nhiên theo bài thuốc dân gian, vị thuốc này giúp trị bệnh viêm xoang, ho gà khò khè khi bị tổn thương hoặc thay đổi thời tiết đột ngột.
     + Theo Đông y, cây chỉ thiên có tính mát, vị đắng giúp thông khí, tiêu viêm, hạ đờm,... hỗ trợ điều trị hen suyễn, ho, lao hạch, họng sưng đau, viêm Amidan, viêm họng, cảm gió. Ngoài ra, loại thảo dược này còn có khả năng chữa đau mắt đỏ, chảy máu mũi, tiêu chảy, vàng da.

3. Những công dụng của cây chỉ thiên mà bạn phải biết

3.1 Cây chỉ thiên điều trị hen suyễn, ho lâu ngày không khỏi

     + Từ lâu, cây chỉ thiên đã được mệnh danh là ""khắc tinh"" của bệnh hen suyễn, ho lâu ngày không khỏi, được ứng dụng để điều trị các bệnh liên quan đến hô hấp trong suốt nhiều thế kỷ. Loại thảo dược này hoạt động như một loại kháng sinh tự nhiên, giúp giãn phế quản, điều trị ho hen nhanh chóng và hiệu quả.
     + Theo Đông y, cây chỉ thiên có tính mát, vị đắng có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm mạnh. Loại thảo dược này có khả năng ngăn chặn nhiều chủng vi khuẩn gây hại cho cơ thể như liên cầu khuẩn, phế cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn,... nên giúp phòng tránh và điều trị bệnh viêm phế quản rất tốt.

3.2 Cây chỉ thiên điều trị cảm cúm do thay đổi thời tiết 

     + Cảm cúm là căn bệnh thông thường xảy ra quanh năm, nguyên nhân chủ yếu là do thay đổi thời tiết từ nóng sang lạnh, ẩm thấp đột ngột làm cơ thể không điều tiết kịp thời. Biểu hiện của bệnh như hắt hơi, chảy nước mũi, ngứa hoặc đau họng, ho, chảy nước mắt, đau đầu hay sốt nhẹ. Nếu không muốn điều trị bằng thuốc Tây, sử dụng bài thuốc từ cây chỉ thiên giúp trị cúm sẽ là lựa chọn nhanh chóng, an toàn.
     + Cây chỉ thiên tính mát, vị đắng có tác dụng tiêu đờm, thanh nhiệt hiệu quả. Đặc biệt, thành phần kháng sinh trong vị thuốc này có khả năng ức chế hoạt động của virus gây bệnh viêm mũi, viêm họng, cảm cúm, làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh.

3.3 Một số công dụng hữu hiệu khác của cây chỉ thiên

     - Trị bệnh viêm xoang, ho gà, ho khan, ho có đờm, ho lâu ngày không khỏi.
     - Hỗ trợ điều trị bệnh viêm loét dạ dày mãn tính, giúp giảm đau, giảm nóng rát thượng vị và giúp ăn uống ngon miệng hơn.
     - Chữa bí đái, đái nhỏ giọt, đái đục, đái ra máu, đái buốt, đái ra sỏi, nước tiểu lẫn chất nhày, niệu đạo nóng buốt,...
     - Chữa đau mắt đỏ, chảy máu mũi, tiêu chảy, vàng da.
     - Lá cây chỉ thiên kết hợp với bông trang đỏ, tán thành bột, quấn thành điếu thuốc giúp trị viêm mũi có mủ, thuốc tẩy giun.
     - Giúp trị môi lở sưng đau, đinh râu, mụn nhọt, ung nhọt độc mọc dưới nách, vùng da lở loét, viêm loét miệng lưỡi hoặc vết thương do rắn cắn.
     - Ở Ấn Độ, cây chỉ thiên được dùng để điều trị biến chứng của bệnh giang mai hoặc làm thuốc đắp trị phát ban, chốc lở ngoài da.

4. Cách sử dụng cây chỉ thiên giúp điều trị bệnh hiệu quả

4.1 Dùng độc vị cây chỉ thiên

     - Chữa mụn nhọt: Dùng lá cây chỉ thiên tươi rửa sạch, giã nát với ít muối và đắp vào chỗ đau.
     - Chữa viêm loét miệng lưỡi: Dùng 30g cây chỉ thiên khô sắc với nước. Uống 1 thang mỗi ngày, uống đều đặn 3 - 5 ngày.
     - Chữa họng sưng đau: Dùng 10g cây chỉ thiên khô cho vào ấm sắc cùng 300ml nước sôi, hãm khoảng 30 phút và uống nhiều lần trong ngày. Hoặc có thể nhai nát lá chỉ thiên tươi, ngậm với ít muối giúp giảm đau rất tốt.
     - Chữa bệnh ho gà khi thay đổi thời tiết: Dùng khoảng 3 - 5 lá chỉ thiên rửa sạch, vò nát và nhai ngày 1 - 3 lần. 
     - Chữa viêm loét dạ dày mãn tính: Dùng 20g cây chỉ thiên đem sắc nước uống hàng ngày, sau 3 - 5 ngày sẽ giảm đau và cảm thấy dễ chịu hơn. Uống đều đặn trong 1 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất.

4.2 Cây chỉ thiên dùng kết hợp các vị thuốc khác

     - Điều trị viêm họng, Amidan, đờm nhiều, sốt: Dùng 10g hoa, lá cây chỉ thiên, 10g lá bướm bạc, 2g hạt núc nác sắc với 1L nước trong 5 phút. Uống thay nước trà trong  vòng 10 ngày. Trẻ em chỉ nên dùng dùng 1/2 - 1/3 liều lượng trên.
     - Chữa đái buốt, đái ra sỏi, ra máu: Dùng 1 nắm mỗi thứ cây chỉ thiên, rễ vậy trắng, rễ bấn đỏ, cỏ bấc, rễ cỏ trang và thịt ốc nhồi. Sắc cùng 2L nước uống nhiều lần trong ngày.
     - Chữa niệu đạo nóng buốt: Dùng 120g cây chỉ thiên, 150 - 200g thịt lợn nạc cho vào nồi với 1 chút muối. Sắc lấy nước và bỏ bã, uống 4 lần trong ngày.
     - Chữa vàng da: Dùng 100 - 150g cây chỉ thiên tươi cho vào nồi nấu với thịt lợn và ăn liên tục 4 - 5 ngày.

5. Đối tượng thích hợp dùng cây chỉ thiên

     - Người bị ho, ho gà, hen suyễn, đau họng, viêm họng, viêm amidan,...
     - Người bị viêm loét dạ dày mãn tính.
     - Người bị bệnh viêm xoang, cảm sốt.
     - Người bị mụn nhọt, lở loét.
     - Người bị viêm loét miệng lưỡi.

6. Những điều cần lưu ý khi sử dụng cây chỉ thiên

     - Không dùng cây chỉ thiên cho người thể hàn, có cơ thể suy nhược hoặc phụ nữ đang có thai.
     - Trong quá trình sử dụng cây chỉ thiên trị bệnh cần ăn đúng bữa, không dùng chất kích thích và không ăn đồ cay nóng, hạn chế thức khuya và làm việc nặng quá sức để nhanh chóng khỏi bệnh.
     - Không lạm dụng sử dụng cây chỉ thiên quá nhiều, cần phải tuân thủ đúng liều lượng chỉ định của thầy thuốc.
     - Cần kiên trì sử dụng đều đặn để đạt hiệu quả cao.
     - Cần phân biệt cây chỉ thiên với lá bồ công anh Trung Quốc vì có nhiều đặc điểm gần giống nhau.
     - Không tự sáng tạo bài thuốc.
     - Cần lựa chọn các địa chỉ có uy tín trên thị trường để mua được cây thuốc có chất lượng tốt.

7. Địa chỉ mua bán Cây chỉ thiên uy tín và chất lượng

     - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán cây chỉ thiên. Tuy nhiên nên tìm hiểu và lựa chọn các điểm mua uy tín, chất lượng để tránh mua phải thuốc giả, gây nguy hại tới sức khỏe.
     - Thuốc Nam Tây Nguyên là nơi chuyên cung cấp cây thuốc nam lâu đời, sản phẩm có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, sản xuất và chế biến theo các phương pháp truyền thống. Các sản phẩm cây thuốc của chúng tôi cam kết không pha lẫn tạp chất cho nên quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm.
      - Thuốc Nam Tây Nguyên còn có dịch vụ giao hàng tận nơi và thanh toán khi nhận hàng rất tiện lợi. Nếu quý khách có nhu cầu mua cây chỉ thiên về sử dụng thì có thể liên hệ qua hotline 0988 953 325 (7:30 - 22:00) để được tư vấn miễn phí.. [/chitiet]

Sản phẩm liên quan