[giaban]100,000 [/giaban] [giacu]145,0000 [/giacu] [hot] Sale[/hot][hinh]https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgto_4rubcmQXRkmL0pKoRpihleL3eGO0or1DFwbtn4DhbgKZm2SmnlKQmc6_I75NJnqFLjTvGsszOeLtIJpXPoUFElS4g9U52sguEE9Yazp5nyg7HoxCpFC4y8FLvKjYI3Y05NP2bi8-2iQDzn5iztv9yCcStNAhlulvAW1b2B1reiA8TT4qUinUBRqUGm/s16000/cay-co-sua-5.jpg [/hinh]

[chitiet]     - Cây cỏ sữa là vị thuốc dân gian được dùng phổ biến tại nước ta. Nhờ vào đặc tính kháng khuẩn vượt trội, loại thảo dược này có khả năng ức chế hoạt động của tụ cầu vàng, chủng khuẩn lỵ,... nên được ứng dụng điều trị nhiều bệnh về đường tiêu hoá như tiêu chảy, kiết lỵ, trướng bụng; các bệnh ngoài da như mụn nhọt, mẩn ngứa. Bên cạnh đó, loại cỏ dại này còn được sử dụng để tăng cường khả năng tiết sữa của phụ nữ sau sinh hiệu quả.
     - Cây cỏ sữa thường mọc hoang ở ven đường hay đồng ruộng. Nhiều người bỏ qua vì ít biết về loại thuốc quý cũng như các công dụng của nó đối với sức khoẻ. Cùng Thuốc Nam Tây Nguyên tìm hiểu ngay về loại cỏ dại này qua bài chia sẻ dưới đây.

 

1. Tổng quan về cây cỏ sữa

1.1 Mô tả cây cỏ sữa tăng tiết sữa cho phụ nữ sau sinh

     - Tên gốc: Cây cỏ sữa      - Tên khoa học: Euphorbia Thymifolia L      - Thuộc Họ Nhà Thầu Dầu (Euphorbiaceae)      - Tên gọi khác: Cẩm địa, cỏ sữa đỏ, vú sữa đất, thiên căn thảo, nhả nậm mòn, chạ cam, nhả nực nọi,...

1.2 Đặc điểm của cây cỏ sữa

     - Là cây thân thảo sống nhiều năm, thân mảnh màu trắng sữa, cao 15      - 40mm, toàn cây có lông ráp, nhựa mủ trắng. Cây mọc sát đất, thân bò, thường mọc hoang trên kẽ gạch sân nhà, dọc tường xi măng, dọc đường ray xe lửa, sân vườn hoặc ngoài đồng ruộng.
     - Lá cuống ngắn, mọc đối, phiến lá hình mũi mác hay hình bầu dục, dài 7      - 15mm, rộng 4      - 7mm, có răng cưa nhỏ ở mép. Cây ra hoa mùa hè, hoa hình chén nhỏ, mọc thành cụm dạng xim ở nách lá hoặc nhọn, ra hoa quanh năm. Quả rất nhỏ, về già nứt thành 3 mảnh mang 3 hạt.
     - Cây cỏ sữa có 2 loại lớn và nhỏ. Cây cỏ sữa lớn là cây có lá to, thân thẳng, màu đỏ nhạt, lá màu hơi tía, có lông bao phủ. Cây cỏ sữa nhỏ có lá nhỏ, thân bò dưới mặt đất, màu đỏ nâu, toàn thân có mủ màu trắng, lá mọc đối xứng nhau. Cả hai loại này đều có toàn bộ phần rễ, thân, lá được dùng làm thuốc.
     - Cây cỏ sữa thường mọc hoang ở khắp nơi từ Bắc vào Nam, chủ yếu ở các sân vườn, đất trống hoặc nơi có sỏi đá. Người ta tìm thấy cây thuốc này có nhiều ở các nước nhiệt đới như Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Philippin, Indonesia,...

2. Thành phần dược liệu

     - Nghiên cứu đã chỉ ra, bên trong cây cỏ sữa lá nhỏ có chứa hàm lượng lớn chất Alkaloid, 0.037% chất Cosmosiin, Tirucallol và Myrixy Alcohol. Các chất này có khả năng ức chế sự sản sinh của vi trùng gây lỵ như S.Sonner, S.Shiga và S.Flexne, hỗ trợ điều trị bệnh về đường ruột vô cùng hiệu quả. Không những vậy, vị thuốc này cũng có thể giã đắp để điều trị các bệnh ngoài da, giúp kháng khuẩn, kháng viêm, giúp vết thương nhanh lành; hỗ trợ làm thuốc diệt sâu bọ và duốc cá.
     - Cây cỏ sữa lá lớn có chứa lượng lớn Acid Galic, Quercetin, Alkaloid, hợp chất Phenolic và tinh dầu (Cymol, Glycosid, Limonen-Sesquiterpen và Carvacrol). Các hoạt chất này có khả năng điều trị đau mắt đỏ, viêm loét giác mạc, chữa bệnh ho, hen, viêm xoang, giúp tăng tiết sữa cho mẹ sau sinh. Người ta thường kết hợp loại cỏ dại này với vị hoàng đằng để sản xuất thuốc chữa chứng lỵ.
     - Theo Đông y, cây cỏ sữa lớn và nhỏ đều có vị chua, hơi đắng, hơi có độc và tính mát, quy vào 3 kinh phế, bàng quang và đại tráng. Vị thuốc này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thu liễm, giúp lợi tiểu, tiêu viêm, thông sữa và chống ngứa.

3. Những công dụng của cây cỏ sữa mà bạn phải biết

3.1 Cây cỏ sữa điều trị kiết lỵ hiệu quả

     - Mùa hè với thời tiết nóng nực, oi bức là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn ở đường tiêu hoá phát triển, trong đó kiết lỵ là bệnh thường gặp nhất. Nguyên nhân chủ yếu là do khuẩn S.Sonner, S.Shiga và S.Flexne lây truyền qua thức ăn, nước uống, thú nuôi mang mầm bệnh. Chữa kiết lỵ bằng cây cỏ sữa là một trong những phương pháp đơn giản, dễ làm, ít tốn kém chi phí được nhiều người áp dụng hiện nay.
     - Tuỳ vào tình trạng bệnh, cơ địa của từng người mà hiệu quả từ cây cỏ sữa sẽ khác nhau. Theo Y học dân gian lưu truyền lại, vị thuốc này có vị chua, hơi đắng, tính mát, có công dụng điều trị kiết lỵ, giun sán hiệu quả. Lượng lớn chất Alkaloid, Cosmosiin, Tirucallol và Myrixy Alcohol có trong cây thuốc có khả năng tiêu diệt trùng lỵ, làm co mạch, se da, giảm xuất huyết, kích thích màng ruột và làm dịu nhanh các triệu chứng gây đau đớn của bệnh.

3.2 Cây cỏ sữa giúp tăng tiết sữa cho phụ nữ sau sinh

     - Thiếu sữa là tình trạng nhiều chị em sản phụ mắc phải sau sinh. Nguyên nhân chủ yếu là do ăn uống thiếu chất, mất nhiều máu tổn thương khí huyết, bí tắc tia sữa dẫn đến không tiết sữa được nhiều. Từ xa xưa, bài thuốc từ cây cỏ sữa giúp tăng tiết sữa đã được nhiều người sử dụng, đây là phương pháp hữu hiệu, an toàn với chi phí cực kì hợp lý.
     - Cây cỏ sữa có chứa lượng lớn Acid Galic, Quercetin, Alkaloid, hợp chất Phenolic và tinh dầu Cymol, Glycosid, Limonen-Sesquiterpen, Carvacrol. Các chất này giúp bổ máu, giúp co thắt tử cung nhanh hơn, từ đó cải thiện được tình trạng thiếu sữa, giúp thông sữa và tăng tiết sữa hiệu quả.

3.3 Một số công dụng hữu hiệu khác của cây cỏ sữa

     - Giúp làm trắng da toàn thân, chống lão hóa hiệu quả; dưỡng ẩm cho làn da khô, làm sạch mụn, vết thâm, hỗ trợ điều trị nhiều loại mụn như mụn cám, đầu đen, mụn bọc; chữa mụn nhọt, mẩn ngứa ngoài da, viêm da.
     - Hỗ trợ điều trị nhiễm khuẩn đường ho hấp như cảm lạnh, ho, sổ mũi, hen suyễn, viêm phổi, làm giãn phế quản,....
     - Kháng viêm, nhiễm khuẩn, điều trị sốt cao và mê sảng, tiêu diệt giun kim, giun sán, giun đũa ở trẻ nhỏ.
     - Hỗ trợ điều trị xơ gan cổ trướng, bệnh gout, rối loạn đường tiêu hóa, liệt dương ở nam giới.
     - Hỗ trợ điều trị bệnh viêm ruột thừa, các bệnh về tiêu hóa, kiết lỵ, tiêu chảy, đại tiện ra máu.

4. Một số bài thuốc chữa bệnh từ cây cỏ sữa mà bạn phải biết

4.1 Bài thuốc hỗ trợ điều trị tiêu chảy, kiết lỵ với cây cỏ sữa

     - Đối với người lớn: Dùng 100      - 150g cây cỏ sữa lá nhỏ, rửa sạch, sắc cùng 500ml nước. Đun sôi liu riu đến khi còn lại 100ml thì tắt bếp, có thể dùng. Cho người bệnh tiêu chảy, kiết lỵ uống 2 lần/ngày đến khi hết bệnh.
     - Đối với trẻ em: Dùng 20      - 50g cây cỏ sữa lá nhỏ sắc với 200ml nước. Đun sôi liu riu đến khi còn lại 50ml thì tắt bếp, có thể dùng. Cho trẻ em mắc tiêu chảy, kiết lỵ uống 2 lần/ngày đến khi hết bệnh.

4.2 Bài thuốc trị đại tiện ra máu với cây cỏ sữa

     - Dùng 100g cây cỏ sữa lá nhỏ và 60g cỏ nhọ nồi sắc cùng với 500ml nước. Đun sôi liu riu đến khi còn lại 100ml thì tắt bếp, có thể dùng. Cho người đại tiện ra máu uống 2 lần trong ngày, thời gian từ 2      - 3 ngày sẽ thấy sức khoẻ được cải thiện.
     - Hoặc dùng 100g cây cỏ sữa tươi, 50g cây huyết dụ sắc với 1L nước. Sắc nhỏ lửa đến khi còn lại 400ml nước là có thể dùng. Uống 3 lần/ngày.

4.3 Bài thuốc điều trị xơ gan cổ trướng với cây cỏ sữa

     - Dùng 10g cây cỏ sữa lá lớn, 10g vỏ cây gáo và 15g cỏ xước sắc với 1,5L nước. Đun sôi liu riu đến khi còn lại 600ml thì tắt bếp, có thể dùng. Cho người bệnh uống 3 lần trong ngày.

4.4 Bài thuốc tăng tiết sữa cho phụ nữ sau sinh với cây cỏ sữa

     - Dùng 100g lá cây cỏ sữa tươi và 40g hạt cây gạo sắc cùng 1L nước. Đun nhỏ lửa cho đến khi còn lại 300ml thì tắt bếp, có thể dùng.

4.5 Cây cỏ sữa giúp làm đẹp da

     - Dùng cỏ sữa lá nhỏ đã phơi khô, đem tán bột. Dùng khoảng 5 thìa bột, 20ml sữa tươi không đường, 1 thìa mật ong, 1 thìa bột trà xanh khuấy đều tới khi sánh mịn, đắp lên da mặt hoặc toàn thần. Dùng đều đặn 3 lần/tuần trong vòng 1 tháng sẽ thấy rõ hiệu quả.

5. Đối tượng thích hợp sử dụng cây cỏ sữa

     - Người bị lỵ, tiêu chảy, đi cầu nóng rát, ra máu và ra dịch nhầy.
     - Người bị bệnh xơ gan cổ trướng.
     - Người bị ho, hen suyễn, viêm phế quản,...
     - Người uống nhiều bia rượu bị ngứa, nổi mụn.
     - Phụ nữ sau sinh bị tắc sữa, thiếu sữa.
     - Phụ nữ dùng làm đẹp da, trị mụn, chống lão hóa.

6. Một số vấn đề cần lưu ý khi sử dụng cây cỏ sữa

     - Cây cỏ sữa có tính độc nên không được lạm dụng quá nhiều. Sử dụng quá liều lượng sẽ có thể gây kích ứng dạ dày, nôn mửa, rối loạn nhịp tim.
     - Theo nghiên cứu khoa học, cần thận trọng trước khi sử dụng cây cỏ sữa lá lớn vì tính Acid gây xót và kích ứng nhẹ niêm mạc dạ dày.
     - Cây cỏ sữa là vị thuốc thiên nhiên nên cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài.
     - Không tự sáng tạo bài thuốc.
     - Cần lựa chọn các địa chỉ có uy tín trên thị trường để mua được cây thuốc có chất lượng tốt.

7. Địa chỉ mua bán Cây cỏ sữa uy tín và chất lượng

     - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán cây cỏ sữa. Tuy nhiên nên tìm hiểu và lựa chọn các điểm mua uy tín, chất lượng để tránh mua phải thuốc giả, gây nguy hại tới sức khỏe.
     - Thuốc Nam Tây Nguyên là nơi chuyên cung cấp cây thuốc nam lâu đời, sản phẩm có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, sản xuất và chế biến theo các phương pháp truyền thống. Các sản phẩm cây thuốc của chúng tôi cam kết không pha lẫn tạp chất cho nên quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm.
      - Thuốc Nam Tây Nguyên còn có dịch vụ giao hàng tận nơi và thanh toán khi nhận hàng rất tiện lợi. Nếu quý khách có nhu cầu mua cây cỏ sữa về sử dụng thì có thể liên hệ qua hotline 0988 953 325 (7:30 - 22:00) để được tư vấn miễn phí.. [/chitiet]

Sản phẩm liên quan