[giaban]90,000 [/giaban] [giacu]145,0000 [/giacu] [hot] Sale[/hot][hinh]https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhZcIlCAzwNVWatIK0ghXOtZrPMFO7OfOLlsk_afvY4A71RwNTCJFfJCFBCFZvaCoLf0IX4EcY81pSv69vJrVD5qGQaJ9_vux4Lrl_HHVhlXNpFOXYGVedWLkjz55DE3irJscra5RvPYBRzSCkBQsUvRHUkJG1D6PQOWmV2r09lWfZ89Ko-4bt5kR3311df/s16000/cay-dua-can-5.jpg [/hinh]

[chitiet]     - Cây dừa cạn là loại thảo dược được sử dụng từ lâu trong dân gian. Đây là vị thuốc có công dụng hạ áp, giải độc, tiêu viêm, lợi tiểu, gần đây được chú ý với khả năng hỗ trợ điều trị ung thư, u xơ tuyến tiền liệt, gan, tiểu đường hay máu trắng. Đặc biệt, thân và rễ của loại cây này còn được dùng ngoài để trị vết bỏng nhẹ, bệnh thủy đậu, zona thần kinh hay bị đau nhức mô mềm.
     - Từ lâu, cây dừa cạn đã được nhiều người biết đến như một loại cây cảnh, có lá xanh tốt và hoa nở quanh năm rất đẹp. Dù rất gần gũi và quen mắt, nhưng nhiều người vẫn không biết đây là một loại dược liệu quý trong Đông y, có khả năng hỗ trợ chữa trị nhiều loại bệnh. Cùng Thuốc Nam Tây Nguyên tìm hiểu ngay qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

1. Tổng quan về cây dừa cạn

1.1 Mô tả cây dừa cạn hỗ trợ điều trị ung thư

     - Tên gốc: Cây dừa cạn - Tên khoa học: Catharanthus Roseus - Thuộc Họ Nhà Trúc Đào (Apocynaceae) - Tên gọi khác: Bông dừa, hoa hải đằng, trường xuân,...

1.2 Đặc điểm của cây dừa cạn

     - Là thực vật thân thảo, nhỏ, chiều cao từ 40 - 80cm, thường mọc thành bụi cao thẳng đứng. Rễ cây phát triển, phần thân dưới hóa gỗ, thân trên dạo thảo, mềm. Lá xanh tốt quanh năm, mọc đối xứng, phiến lá hình trứng dài, rộng từ 1 - 2.5cm, dài từ 3 - 8cm có hai đầu nhọn.
     - Hoa có màu trắng, đỏ hoặc màu hồng, mọc đơn độc ở các kẽ lá phía trên, có mùi thơm đặc trưng. Mỗi hoa gồm 5 cánh, mỏng, sờ vào thấy mềm mịn. Quả có kích thước từ 2 - 3mm, dài từ 2 - 4mm có đầu hơi tù, bên trong chứa 10 - 20 hạt nhỏ, dạng trứng, có màu nâu nhạt.
     - Tại Việt Nam, cây dừa cạn thường mọc hoang hoặc được trồng ở khắp nơi để làm cảnh, tuy nhiên cây thích nghi và sinh trưởng tươi tốt nhất tại vùng đất Hải Dương, Nghệ An, Vĩnh Long, Hưng Yên, Bến Tre,...

 

2. Thành phần dược tính

     - Theo kết quả nghiên cứu khoa học, trong thành phần hóa học của cây dừa cạn có chứa hơn 10 loại Alkaloid như Ajimalin, Ajmalicine, Serpentin, Catharanthine, Vindoline, Leucin,... Trong đó, Vincristin và Vinblastin có tác dụng ức chế phân bào nên hạn chế được sự hình thành bạch cầu thừa ở bệnh nhân ung thư bạch cầu (bệnh máu trắng), đồng thời giúp lọc máu, làm săn da, giúp ức chế tế bào ung thư hiệu quả.
     - Theo Đông y, cây dừa cạn có vị đắng, tính mát nhưng có độc, giúp an thần, giải độc, thanh nhiệt và tẩy giun hiệu quả. Từ xa xưa, vị thuốc này đã được ghi nhận trong nhiều bài thuốc chữa chứng tiêu hóa kém, kiết lỵ, chữa tiểu đường, chữa vết thương do bỏng, hạ huyết áp, giúp ngủ ngon hiệu quả.

3. Những công dụng của cây dừa cạn mà bạn phải biết

3.1 Cây dừa cạn hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả

     - Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chiết xuất cây dừa cạn rất giàu Alkaloid (bao gồm  Ajimalin, Ajmalicin, Serpentin, Catharanthinol, Vindolicin, Leurocin, Vincristin, Vinblastin,...) nên hỗ trợ điều trị ung thư rất hiệu quả. Thành phần Vincristin và Vinblastin có tác dụng lớn trong ức chế gốc tự do và hạn chế phân bào các tế bào ung thư, nhờ vậy hạn chế tối đa việc hình thành bạch cầu thừa ở bệnh nhân mắc ung thư máu.
     - Không chỉ vậy, Alkaloid trong cây dừa cạn cũng giúp người dùng chống oxy hóa hiệu quả, giúp cơ thể hạn chế tình trạng lão hóa, giúp người dùng ""phòng bệnh hơn chữa bệnh"". Hoạt chất này tác động mạnh mẽ vào gan, thận, làm giảm các tổn thương trong quá trình điều trị bằng xạ trị, hóa trị hay sử dụng thuốc tây.

3.2 Cây dừa cạn tốt cho người bị cao huyết áp

     - Cao huyết áp là căn bệnh thường xuất hiện khi tuổi tác cao, do di truyền, thói quen ăn mặn, bị căng thẳng kéo dài trong công việc,.. Cây dừa cạn là thảo dược có tính mát, vị đắng, chứa hàm lượng cao Alkaloid có nhân Indol tập trung tại lá và rễ. Hoạt chất này có công dụng cải thiện tình trạng mất ổn định huyết áp hiệu quả.
     - Tuy nhiên, trước khi sử dụng cây dừa cạn để hạ áp, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ cũng như thầy thuốc Đông y để được hướng dẫn chi tiết, tránh tự ý sử dụng có thể gây quá liều lượng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

3.3 Cây dừa cạn hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

     - Từ lâu, nhiều người đã sử dụng cây dừa cạn trong các bài thuốc Đông y hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Không chỉ tại Việt Nam, nhiều người dân địa phương ở nhiều quốc gia đã ứng dụng và đạt được những hiệu quả bất ngờ.
     - Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra, trong cây dừa cạn có chứa hợp chất Alkaloid Vindoline giúp tăng khả năng hấp thu Glucose của tế bào β-TC6 hoặc C2C12 của tụy. Ngoài ra, chúng còn có khả năng ức chế Protein Tyrosine Phosphatase-1B, giúp ổn định đường huyết, giảm lượng đường trong máu, hỗ trợ điều trị song song với Tây y hiệu quả.

3.4 Một số công dụng hữu hiệu khác

     - Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh ung thư, u bướu.
     - Chữa men gan cao, viêm gan và phòng ngừa các bệnh về gan.
     - Dùng làm thuốc an thần, chữa bệnh mất ngủ và giúp ngủ ngon hơn.
     - Hỗ trợ điều trị bệnh lỵ, tiêu hóa kém, phụ nữ bị rong kinh và bế kinh.
     - Điều trị một số bệnh như đau nhức xương khớp, bạch huyết bào, bệnh trĩ,...
     - Gây ức chế quá trình phát triển của giun và tiêu diệt virus xâm nhập vào cơ thể giúp tẩy giun hiệu quả.
     - Bên cạnh đó, các hoạt chất chứa trong cây dừa cạn còn có tính chất lọc máu, săn da và giúp điều trị mụn nhọt, lở loét.

4. Cách sử dụng cây dừa cạn giúp điều trị bệnh hiệu quả

4.1 Dùng độc vị cây dừa cạn

     - Điều trị cao huyết áp: Dùng cây dừa cạn xắt nhỏ, phơi khô, sao vàng rồi kết hợp với lá dâu khô. Mỗi loại 20g sắc nước uống 2 - 3 lần trong ngày.
     - Điều trị rong kinh: Dùng 20 - 30g cây dừa cạn, sao vàng và sắc nước uống đều đặn từ 3 - 5 ngày.
     - Chữa bỏng nhẹ: Dùng lá cây dừa cạn giã nát rồi đắp lên các vết bỏng nhẹ trong vòng 2 - 3 ngày.
     - Điều trị ung thư máu: Dùng 15 - 20g cây dừa cạn khô, đem sao vàng và sắc với 0,5 lít nước uống hàng ngày.

4.2 Dùng kết hợp các vị thuốc khác

     - Điều trị bệnh tiểu đường: Dùng 10g cây dừa cạn, 20g dây thìa canh sắc với 1 lít nước cọn lại 3 bát và uống 3 lần/ngày sau bữa ăn 15 phút.
     - Điều trị cao huyết áp: Dùng 12g cây dừa cạn, 9g hy thiêm, 6g thảo quyết minh và 6g bạch cúc. Sắc với 0,5 lít nước uống nhiều lần trong ngày.
     - Điều trị ung thư máu: Dùng 15g vị thuốc cây dừa cạn, 30g cây xạ đen sắc với 1 lít nước còn lại 700ml và uống 3 lần/ngày sau khi ăn 30 phút.
     - Chữa chứng mất ngủ: Dùng 20g thân lá dừa cạn khô đã sao vàng, 12g hạt muồng sao đen và 12g lá vông nem. Sắc cùng 0,5 lít nước và uống trước khi ngủ.

5. Đối tượng thích hợp sử dụng cây dừa cạn

     - Người bị huyết áp cao và bệnh tiểu đường.
     - Bệnh nhân mắc các bệnh ung thư và bệnh máu trắng.
     - Người thường xuyên bị stress, căng thẳng thần kinh và mất ngủ.
     - Người bị viêm đường tiểu, tiểu rát, tiểu ra máu.
     - Phụ nữ bị rong kinh, bế kinh.

6. Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng cây dừa cạn

     - Khi sử dụng cây dừa cạn để trị bệnh thì nên dùng cây có hoa trắng (vì có hoạt chất cao hơn so với hoa đỏ và hoa hồng).
     - Nên sao vàng hạ thổ trước khi sắc nước uống hàng ngày.
     - Trong cây dừa cạn có chứa hoạt chất vincristin giúp ức chế tế bào ung thư nhưng lại gây hại cho thai nhi và ức chế hệ thần kinh. Do đó, không nên dùng cây dừa cạn cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú, người bị huyết áp thấp.
     - Cây dừa cạn là cây thuốc nam nên cần kiên trì sử dụng trong thời gian để hiệu quả.
     - Không nên lạm dụng quá mức vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, táo bón, nhức đầu, chán ăn, rụng tóc, viêm miệng,...

7. Địa chỉ mua bán cây dừa cạn uy tín và chất lượng

     - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán cây dừa cạn. Tuy nhiên nên tìm hiểu và lựa chọn các điểm mua uy tín, chất lượng để tránh mua phải thuốc giả, gây nguy hại tới sức khỏe.
     - Thuốc Nam Tây Nguyên là nơi chuyên cung cấp cây thuốc nam lâu đời, sản phẩm có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, sản xuất và chế biến theo các phương pháp truyền thống. Các sản phẩm cây thuốc của chúng tôi cam kết không pha lẫn tạp chất cho nên quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm.
      - Thuốc Nam Tây Nguyên còn có dịch vụ giao hàng tận nơi và thanh toán khi nhận hàng rất tiện lợi. Nếu quý khách có nhu cầu mua cây dừa cạn về sử dụng thì có thể liên hệ qua hotline 0988 953 325 (7:30 - 22:00) để được tư vấn miễn phí.. [/chitiet]

Sản phẩm liên quan