[giaban]230,000 [/giaban] [giacu]245,0000 [/giacu] [hot] Sale[/hot][hinh] https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiiwaZ0G2uHi1FGS8F7YnjAKEoubVZ8nVLtJWRuvEyDhqWdhrIZSLOfe61oKpphID086hJp21Kfs-NKZcsxfcpudjzWwblAhrZG1rCUQSQbNoqmFAhxCqD-Aa1DWm7vZ7s5wAtQReKxfHm_sxTufsHDS9rerk0ztl8yNxc4EgsUjBGKek94IWHf5d33qOrB/s16000/cu-bach-chi-5.jpg [/hinh]

[chitiet]- Củ bạch chỉ là vị thuốc Nam có nhiều công dụng chữa bệnh. Đây là dược liệu có khả năng điều trị đau đầu, cảm cúm, đau răng, ngạt mũi, mụn nhọt sưng đau; giúp thông kinh nguyệt, trị phong thấp hiệu quả,...
- Mặc dù có khả năng chữa bệnh tuyệt vời, song vị thuốc này còn xa lạ với nhiều người. Để phát huy được mọi công dụng của thuốc, chúng ta cần biết cách dùng đúng liều lượng và những lưu ý khi sử dụng. Qua nghiên cứu của các lương y, Thuốc Nam Tây Nguyên sẽ mang đến cách sử dụng loại thảo mộc này an toàn và hiệu quả ngay dưới đây.

1. Tổng quan về cây bạch chỉ

1.1 Mô tả cây bạch chỉ điều trị đau đầu, cảm cúm

- Tên gốc: Cây bạch chỉ Tên khoa học: Angelica Dahurica Thuộc Họ Nhà Hoa Tán (Apiaceae) Tên gọi khác: Hương bạch chỉ, bách chiểu, đỗ nhược, linh chỉ hoặc phong hương,...

1.2 Đặc điểm cây bạch chỉ

- Là cây thân thảo sống lâu năm với chiều cao từ 1 2.5m. Thân rỗng, mập, hình trụ, màu tím hồng hoặc xanh lục ánh tía, đường kính từ 2 3cm. Phần thân dưới nhẵn, bên trên có lông tơ ngắn.
- Lá cây to, mép hình răng cưa, đường gân mặt trên lá bao phủ một lớp lông tơ mềm. Cuống lá dài từ 5 20cm, cuối cuống phát triển thành bẹ rộng bao lấy thân.
- Hoa màu trắng, mọc thành cụm ở kẽ lá hoặc đầu cành, hình tán kép, kích thước từ 10 30cm. Tán hoa nối với thân bằng cuống chung dài 4 20cm, cánh hoa có khía, hình trứng ngược, bầu nhụy nhẵn, chứa lông tơ. Cây cho hoa vào tháng 7 8 hàng năm, kết trái vào tháng 8 9. Trái bạch chỉ dài 4 7mm, hình bầu dục hoặc hơi tròn.
- Bạch chỉ là cây thân thảo sống lâu năm với chiều cao từ 1 2.5m
- Củ bạch chỉ là phần rễ phình dài, mọc thẳng, đôi lúc phân nhánh. Rễ hình trụ, phần trên hơi vuông và nhỏ dần xuống phía đầu dưới, có mùi thơm hắc và cay của tinh dầu. Vỏ ngoài của rễ màu nâu nhạt hoặc vàng, nhiều nếp nhăn và bên trong màu trắng ngà, mềm, nhiều bột.
- Bạch Chỉ thường được trồng ở nhiều nơi, nhưng trồng tốt nhất ở các tỉnh phía Bắc và chủ yếu tại tỉnh Ninh Bình nước ta.

 

2. Thành phần dược liệu

- Nghiên cứu đã chỉ ra, trong củ bạch chỉ chứa nhiều thành phần dược tính như 1% nhựa, tinh dầu, 0,43% Angelicotoxin, các Phellandrene, Byak Angelicin, dẫn chất Furocoumarin có công dụng giảm đau, kích thích trung khu thần kinh. Các chất này còn có khả năng tăng tiết Acid trong dạ dày, ức chế sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như trực khuẩn lị, Gram +, vi khuẩn lao hay thương hàn.
- Ngoài ra, vị thuốc này còn chứa các Acid Angelic, Scopoletin, Palmitic Acid Marmesin, Pommade và Angelicotoxin,... giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị chứng đau giác mạc do bỏng ánh sáng, làm tăng huyết áp, kháng khuẩn, trừ phong hiệu quả.
- Theo Đông y, củ bạch chỉ có vị ngọt, cay, tính ấm giúp trừ thấp, tán phong, thông kinh, tiêu mủ, hoạt huyết, táo thấp.

3. Những công dụng của củ bạch chỉ mà bạn phải biết

3.1 Củ bạch chỉ điều trị đau đầu, chóng mặt hiệu quả

- Đầu là nơi não bộ làm việc, nơi hội tụ mọi phần dương và khí huyết của lục phủ ngũ tạng. Chính vì vậy, nếu bộ phận này bị đau, nhức mỏi sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của bộ phận và chức năng khác trong cơ thể.
- Củ bạch chỉ có khả năng điều trị đau đầu do cảm cúm, nhức mỏi đầu sau sinh hay làm việc quá sức, đau thần kinh. Các hoạt chất như Angelicotoxin, Phellandrene, Byak Angelicin, Furocoumarin có trong vị thuốc giúp hưng phấn trung khu thần kinh, giảm đau đầu, chóng mặt hiệu quả.

3.2 Củ bạch chỉ hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng

- Bên cạnh việc điều trị Tây y, không ít người bệnh sử dụng củ bạch chỉ như một vị thuốc hỗ trợ điều trị song song cho bệnh viêm đại tràng. Nhiều người sau khi dùng bài thuốc, đều chia sẻ rằng họ đã thoát khỏi các triệu chứng khó chịu mà bệnh lý này gây ra.
- Theo Đông y, củ bạch chỉ có vị ngọt, cay, tính ôn quy vào 3 kinh phế, vị và đại tràng. Nhờ vậy, cây thuốc này có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng hiệu quả. Củ bạch chỉ có thành phần dược tính giúp kháng khuẩn, chống viêm, đẩy nhanh quá trình làm lành vết loét, hồi phục những tổn thương tại niêm mạc đại tràng.

3.3 Một số công dụng hữu hiệu khác của củ bạch chỉ

- Có khả năng kháng khuẩn với một số chủng phế cầu, vi khuẩn lao, cầu tụ vàng hay liên cầu.
- Chống viêm và giảm đau như đau răng do phong nhiệt, đau đầu do cảm cúm, đau vùng mặt do ảnh hưởng từ dây thần kinh, đau ống chân, đau đầu sau sinh,...
- Hỗ trợ điều trị các chứng đau đầu, đau nửa đầu, đau nhức, cảm lạnh, sốt, sốt xuất huyết.
- Điều trị thiếu sữa, tắc tia sữa và bệnh viêm tuyến vú cho phụ nữ sau sinh.
- Củ bạch chỉ có khả năng kháng khuẩn với một số chủng phế cầu, vi khuẩn lao,...
- Chữa chứng đau bụng kinh cho phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt.
- Làm hưng phấn trung khu vận động hô hấp, huyết quản, thần kinh phế vị.
- Chữa các bệnh về răng miệng như chảy nước mũi trong, xoang mũi, hôi miệng, viêm mũi.
- điều trị đau nhức xương khớp, chấn thương phần mềm, vết thương Do mụn nhọt, ung nhọt hoặc rắn độc cắn.
- Giúp làm đẹp da, trị nám, tàn nhang, chữa mụn trứng cá,...cho các chị em.

4. Cách sử dụng củ bình vôi giúp điều trị bệnh hiệu quả

4.1 Củ bạch chỉ phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh

- Điều trị đau đại tràng: Dùng 40g mỗi vị củ bạch chỉ, sâm đại hành, nam mộc hương đem sao vàng, tán bột. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần hòa 10g bột với ít nước sôi.
- Trị đau nhức do chấn thương: Dùng 6g củ bạch chỉ, 6g cam thảo dây và 20g cối xay. Sắc với 1 lít nước và uống củ bạch chỉ nhiều lần trong ngày.
- Trị chứng đau nửa đầu: Dùng 10g củ bạch chỉ, 10g thạch cao, 10g tế tân, 10g nhũ hương đi sao vàng, tán bột mịn, dùng thổi vào mũi. Nếu đau đầu bên trái thì thổi vào bên mũi phải và ngược lại.
- Củ bạch chỉ giúp trị chứng đau nửa đầu hiệu quả
- Lợi sữa cho phụ nữ sau sinh: Dùng 12g củ bạch chỉ, 15g sinh địa và 10g mộc thông hầm chung với 1 cái móng giò heo và uống nhiều lần trong ngày.
- Trị viêm mũi gây đau đầu: Dùng 9g củ bạch chỉ, 9g thương nhĩ tử, 9g chỉ hương và 4,5g bạch hà. Đem tán thành bột mịn và uống 2 3 lần/ngày, mỗi lần dùng 3g. Uống đều đặn ít nhất 3 5 ngày mới đạt hiệu quả cao.

4.2 Củ bạch chỉ dùng để làm đẹp

- Làm đẹp da, trị tàn nhang, nám: Dùng củ bạch chỉ gọt bỏ vỏ bên ngoài, rửa sạch, nghiền thành bột mịn và trộn với ít mỡ lợn sạch. Rửa sạch mặt, thoa đều lên da và dùng 2 lần sáng, tối giúp làm sáng da, loại bỏ các vết tàn nhang, nám. Hoặc cũng có thể dùng 30g củ bạch chỉ và 250g hoa đào tươi ngâm cùng 1 lít rượu trắng trong 1 tháng. Mỗi ngày uống củ bạch chỉ ngâm rượu khoảng 2 lần sẽ làm giảm bớt những vết nám đen trên mặt.
- Chữa mụn trứng cá: Dùng 3g củ bạch chỉ, 15g phục linh, 3 lát sinh khương, 5g cam thảo và 10g mỗi vị đương quy, sài hồ, bạch truật, xích thược, đào nhân, hồng hoa, bạc hà. Sắc lấy 400ml nước và uống 2 lần/ngày trong 1 tháng, đồng thời kiển các thức ăn nóng, cay. Hoặc có thể dùng 10g củ bạch chỉ và 5g mỗi vị phòng phong, đan sâm, cúc hoa. Tán thành bột mịn, trộn đều, bảo quản trong lọ kín dùng dần. Dùng 5g bột sắc lấy nước đặc, thoa lên mặt khoảng 5 phút và rửa sạch.

5. Đối tượng thích hợp sử dụng củ bạch chỉ

- Người bị bệnh viêm đại tràng.
- Người bị đau nhức xương hoặc hoặc chấn thương phần mềm.
- Người bị các bệnh về răng miệng như hôi miệng, đau răng, chảy nước mũi,...
- Người bị ung nhọt, mụn nhọt hoặc rắn cắn.
- Phụ nữ sau sinh bị tắc tia sữa và bệnh viêm tuyến vú.

6. Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng củ bạch chỉ

- Không nên uống củ bạch chỉ với liều lượng cao nếu không sẽ gây kích thích trung ương thần kinh dẫn tới co giật, thậm chí tử vong.
- Ngoài ra, nếu sử dụng quá nhiều sẽ có thể khiến cơ thể bị say hoặc bị ngộ độc. Do đó, nên dùng với liều lượng thích hợp theo đúng chỉ định của thầy thuốc để đảo bảo an toàn cho sức khỏe.
- Khi dùng củ bạch chỉ để chữa bệnh nên kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lý và luyện tập thể dục thể thao.

7. Địa chỉ mua bán củ bạch chỉ uy tín và chất lượng

     - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán củ bạch chỉ. Tuy nhiên nên tìm hiểu và lựa chọn các điểm mua uy tín, chất lượng để tránh mua phải thuốc giả, gây nguy hại tới sức khỏe.
     - Thuốc Nam Tây Nguyên là nơi chuyên cung cấp cây thuốc nam lâu đời, sản phẩm có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, sản xuất và chế biến theo các phương pháp truyền thống. Các sản phẩm cây thuốc của chúng tôi cam kết không pha lẫn tạp chất cho nên quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm.
      - Thuốc Nam Tây Nguyên còn có dịch vụ giao hàng tận nơi và thanh toán khi nhận hàng rất tiện lợi. Nếu quý khách có nhu cầu mua củ bạch chỉ về sử dụng thì có thể liên hệ qua hotline 0988 953 325 (7:30 - 22:00) để được tư vấn miễn phí.. [/chitiet]

Sản phẩm liên quan