[giaban]250,000 [/giaban] [giacu]285,0000 [/giacu] [hot] Sale[/hot][hinh] https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgCZ_7PnMl7-jdZe0ZpSpq_G8q9Yp-jkDVO0Wz2uOTgshUoxTxjMSrGFzlZXLPY5QY7Uso5I7a6KoEoT_rN5Coa3vB-H-kwgJEh88AvE2FUwCAsPTNlcPMh3D1ENc1ouAoiIrz54DUo_1BMFw9T9r3PBc5pT9f_qGm3ssY58Gc1T0jRhAL0cL2rh_xXCm-l/s16000/cu-binh-voi-5.jpg [/hinh]

[chitiet]- Củ bình vôi là dược liệu quen thuộc với người dân ở vùng núi đá. Đây là vị thuốc được sử dụng phổ biến trong bài thuốc Đông y, có khả năng an thần, trị mất ngủ, hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng hiệu quả.
- Củ bình vôi chữa mất ngủ là một trong những bài thuốc dân gian được nhiều người ứng dụng. Vậy thực sự loại dược liệu này có khả năng an thần không? Cải thiện giấc ngủ theo cơ chế nào? Cùng Thuốc Nam Tây Nguyên tìm hiểu ngay qua bài chia sẻ dưới đây

1. Tổng quan về củ bình vôi

1.1 Mô tả củ bình vôi hỗ trợ điều trị mất ngủ

- Tên gốc: Củ bình vôi Tên khoa học: Stephania Glabra Miers Thuộc Họ Nhà Tiết Dê (Menispermaceae) Tên gọi khác: Củ một, củ mối trôn, tử nhiên, ngải tượng,...

1.2 Đặc điểm của củ bình vôi

- Là cây dây leo với phần thân phát triển thành củ và nặng đến 20kg. Cây phát triển cao, nếu cho leo dàn có thể dài tới 4m. Phía dưới củ nhiều rễ con, bên ngoài có màu nâu đen đậm, nhiều vết lồi lõm, bên trong màu trắng xám. Từ củ mọc lên nhiều dây leo nhỏ, xoắn vặn, khi sờ vào cảm nhận thấy phần thân nhẵn mịn, không có lông.
- Lá cây màu xanh lục mọc so le, mỏng, hình khiên hoặc hình trái tim, mặt trên nhẵn còn mặt dưới có các gân nổi, cuống dính 1/3 vào phiến lá. Hoa phân thành hoa đực và cái. Hoa đực có 5 6 đầu lá, 3 4 cánh hoa, có 4 nhị. Hoa cái chỉ có 1 lá đài, hoa 2 cánh và phần cuống tán ngắn hơn hoa đực rất nhiều.
- Tại Việt Nam, củ bình vôi phân bố nhiều nhất ở các tỉnh vùng núi phía Bắc như Cao Bằng, Hòa Bình, Lạng Sơn, Lai Châu, Ninh Bình,....

 

2. Thành phần dược liệu

- Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, củ bình vôi có chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe như LTetrahydro Palmatin, Roemerin và Cepharanthin.
- LTetrahydro Palmatin là thành phần tác dụng lên hệ thần kinh người sử dụng. Đây là hoạt chất an thần, gây buồn ngủ, giúp hạ huyết áp hữu hiệu. Ngoài ra, loại chất này cũng có khả năng chống co giật, nên được ứng dụng làm dược liệu điều trị ở bệnh nhân động kinh hay tâm thần.
- Roemerin là hoạt chất có tác dụng gây tê niêm mạc. Khi sử dụng với liều lượng phù hợp, chất này có tác dụng giảm kích thích thần kinh trung ương, giúp an thần, cải thiện giấc ngủ. Không chỉ vậy, Roemerin trong củ bình vôi còn có khả năng giúp giãn mạch và hạ huyết áp nhanh. Với những ai đang mắc phải bệnh cao huyết áp, dược liệu này sẽ là lựa chọn tuyệt vời.
- Cepharanthin trong cây thuốc có tác dụng giãn mao mạch tuần hoàn, giúp cơ thể kích thích kháng thể, bồi bổ và cải thiện sức khỏe hiệu quả. Đối với những bệnh nhân đang phải điều trị xạ trị trong thời gian dài, sử dụng song song với nước sắc từ củ bình vôi có thể hỗ trợ tăng sức đề kháng, hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho người bệnh.
- Theo Đông y, củ bình vôi có vị đắng, tính lương quy vào hai kinh can tỳ của cơ thể. Nhờ vậy, loại dược liệu này có khả năng an thần, tuyên phế, hỗ trợ điều trị bệnh sốt rét, lao phổi, mụn nhọt và lở ngứa ngoài da.

3. Những công dụng của củ bình vôi mà bạn phải biết

3.1 Củ bình vôi giúp an thần, hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, ngủ không sâu giấc

- Mất ngủ, ngủ không sâu giấc là căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Nguyên nhân chủ yếu là do lo âu, căng thẳng trong công việc hay đời sống hằng này, do sử dụng chất kích thích và các bệnh lý. Nếu không chữa trị mà để kéo dài sẽ dẫn tới tình trạng cơ thể suy kiệt, khó phục hồi, dễ mắc phải nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác.
- Củ bình vôi có chứa LTetrahydro Palmatin Roemerin có công dụng an thần, kích thích buồn ngủ, giúp ngủ ngon hơn, sâu hơn. Chỉ cần một ấm trà pha cây thuốc trong ngày, bạn sẽ có ngay một giấc ngủ ngon, thậm chí có thể trị khỏi bệnh mất ngủ hoàn toàn chỉ sau 1 3 tháng sử dụng.

3.2 Củ bình vôi hỗ trợ điều trị các chứng co quắt, giật kinh phong, trấn tĩnh thần kinh

- Những người có tiền sử động kinh, co giật có thể áp dụng bài thuốc với củ bình vôi. Loại dược liệu này có chứa chất LTetrahydro Palmatin và Roemerin có công dụng an thần, ổn định huyết áp và thư giãn thần kinh. Do vậy các bệnh liên quan đến thần kinh như hồi hộp, lo âu, suy nhược thần kinh đều sẽ được hạn chế.
- Tuy nhiên thực tế, trong củ bình vôi cũng chứa một lượng lớn độc tố. Chính vì vậy không nên tự ý sử dụng mà nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc thầy thuốc Đông y để không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

3.3 Một số công dụng hữu hiệu khác của củ bình vôi

- Chữa mất ngủ cho người hay sợ hãi, hồi hộp, ngủ không yên, đánh trống ngực, trí nhớ giảm, suy nhược tinh thần, ăn uống kém, mỏi mệt, gầy sút,...
- Hỗ trợ điều trị các chứng co quắt, giật kinh phong và giúp trấn tĩnh thần kinh.
- Điều hòa huyết áp, tim mạch, hạ huyết áp, hỗ trợ điều trị đau tim và chống co thắt.
- Củ bình vôi hỗ trợ điều trị hen suyễn, ho, viêm phế quản và các bệnh về phế quản
- Hỗ trợ điều trị hen suyễn, ho, viêm phế quản và các bệnh về phế quản.
- Củ bình vôi chữa bệnh gì còn giúp tăng cường tiêu hóa, chữa đau dạ dày và đau bụng.
- Hỗ trợ điều trị bệnh gout, kháng viêm tiêu sưng và giảm các cơn đau, chống co cứng, bó cứng hoặc nóng đỏ các khớp.
- Ngoài ra, có thể kết hợp với một số vị thuốc khác để trị kiết lỵ, sốt rét, mụn nhọt hoặc ngứa lở ngoài da,...

4. Cách sử dụng củ bình vôi giúp điều trị bệnh hiệu quả

4.1 Cách sử dụng củ bình vôi an toàn và phổ biến nhất

a. Sắc nước uống
- Dùng khoảng 5 10g củ bình vôi khô, cho vào ấm với 500ml nước và sắc đến khi còn nửa bát. Bắc xuống bếp, để nguội bớt và uống hết trong ngày.

b. Ngâm rượu

- Củ bình vôi ngâm rượu cũng là phương pháp giúp phòng ngừa và điều trị hiệu quả nhiều bệnh. Dùng 1kg củ bình vôi khô, cho vào bình thủy tinh với 5 lít rượu trắng và ngâm trong vòng 1 tháng. Mỗi ngày uống 3 lần và mỗi lần chỉ uống 1 2 ly rượu nhỏ sẽ giúp bồi bổ sức khỏe, trị bệnh gout, đau nhức các khớp.

c. Chiết xuất rotudin từ củ bình vôi

- Củ bình vôi thái mỏng, xay nhuyễn và ép lấy nước, bỏ phần bã rồi để lắng nước. Sau đó, cho thêm dung dịch Cacbonat vào để tạo kết tủa và gạn lấy Rotundin đem phơi khô. Với cách sử dụng củ bình vôi này sẽ thu được Rotundin ở dạng thô vừa dễ bảo quản, vừa tiện lợi mỗi khi dùng.

4.2 Một số bài thuốc chữa bệnh từ củ bình vôi

a. Hỗ trợ điều trị bệnh gout
- Dùng củ bình vôi khô nghiền nhuyễn thành bột, cho vào lọ thủy tinh để dùng dần. Mỗi lần pha 1 muỗng nhỏ với nước sôi và uống như trà hàng ngày.
- Ngoài ra, có thể dùng bột bình vôi ngâm rượu mỗi ngày uống 3 chén nhỏ hoặc dùng củ bình vôi khô ngâm với rượu gạo 1 3 tháng (đến khi rượu ngả màu) thì bôi lên các vùng khớp bị sưng tấy. Massage khoảng 15 20 phút sẽ giúp xoa dịu các cơn đau.

b. Điều trị mất ngủ, cơ thể mệt mỏi

- Dùng củ bình vôi tán thành bột, ngâm rượu 40 độ theo tỷ lệ 1 phần bột và 5 hoặc 10 phần rượu. Mỗi ngày uống khoảng 5 15ml rượu và có thể thêm ít đường cho dễ uống.
- Kết hợp 8g vị thuốc củ bình vôi, 12g lá vông và 10 15g mỗi vị long nhãn, hạt sen, nhân hạt táo chua (sao) sắc uống ngày 1 thang và uống trước khi ngủ 30 phút.

c. Trị đau bụng

- Đối với trẻ nhỏ từ 1 5 tuổi thì uống khoảng 0,025g bột bình vôi/ngày, trẻ từ 5 10 tuổi thì dùng khoảng 0,05g bột. Còn với người lớn thì mỗi ngày uống nhiều nhất khoảng 6g.

5. Những ai nên sử dụng củ bình vôi

- Người thường hay bị suy nhược thần kinh, mất ngủ kéo dài hoặc mê sảng.
- Người bị co giật, động kinh.
- Người mắc bệnh tim mạch, huyết áp.
- Người bị ho, hen suyễn, viêm phế quản.
- Người có hệ tiêu hóa kém, đau dạ dày, bệnh đường ruột.

6. Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng củ bình vôi

- Không nên uống củ bình vôi với liều lượng cao nếu không sẽ gây kích thích trung ương thần kinh dẫn tới co giật, thậm chí tử vong.
- Ngoài ra, nếu sử dụng quá nhiều sẽ có thể khiến cơ thể bị say hoặc bị ngộ độc vì công dụng an thần của củ bình vôi. Do đó, nên dùng với liều lượng thích hợp theo đúng chỉ định của thầy thuốc để đảo bảo an toàn cho sức khỏe.
- Đối với người lớn nên dùng tối đa 6g củ bình vôi/ngày, trẻ nhỏ từ 1 10 tuổi không dùng quá 0,05g/ngày và tuyệt đối không dùng cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi.

7. Địa chỉ mua bán củ bình vôi uy tín và chất lượng

     - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán củ bình vôi. Tuy nhiên nên tìm hiểu và lựa chọn các điểm mua uy tín, chất lượng để tránh mua phải thuốc giả, gây nguy hại tới sức khỏe.
     - Thuốc Nam Tây Nguyên là nơi chuyên cung cấp cây thuốc nam lâu đời, sản phẩm có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, sản xuất và chế biến theo các phương pháp truyền thống. Các sản phẩm cây thuốc của chúng tôi cam kết không pha lẫn tạp chất cho nên quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm.
      - Thuốc Nam Tây Nguyên còn có dịch vụ giao hàng tận nơi và thanh toán khi nhận hàng rất tiện lợi. Nếu quý khách có nhu cầu mua củ bình vôi về sử dụng thì có thể liên hệ qua hotline 0988 953 325 (7:30 - 22:00) để được tư vấn miễn phí.. [/chitiet]

Sản phẩm liên quan