[giaban]210,000 [/giaban] [giacu]245,0000 [/giacu] [hot] Sale[/hot][hinh] https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgHtRowUeJkzri3HQvUHg_KbXBiYN1pDyKuPfdtpqRjqnrYoXfo2lwOy2JekIbWnS9RL5TOGivhTFYa-CpHhYEb2Uoc9aA7cSwmR94Bom42SgBiobHivKdKaluGLWMR68MmFICRp9U2rqF66QLwu16YiX7ujNhB9xvYmtn5jL42NwFM91EHA0foeZXCPyLp/s16000/dai-tao-5.jpg [/hinh]

[chitiet]- Đại táo là dược liệu thường xuyên có mặt trong các bài thuốc Đông y. Không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà đại táo còn mang đến nhiều giá trị trong quá trình điều trị bệnh. Đây là vị thuốc có vị ngọt, tính bình, có công dụng điều hòa khí huyết, điều trị táo bón, tiêu chảy, đầy bụng, thương hàn rất hiệu quả.
- Cây đại táo có rất nhiều tên gọi khác nhau, là loại quả yêu thích khi có thể sử dụng làm món ăn vặt, vừa có thể sử dụng làm thuốc điều trị nhiều bệnh. Vậy táo đỏ có công dụng gì? Cách dùng ra sao và mua ở đâu? Cùng Thuốc Nam tìm hiểu ngay qua bài chia sẻ dưới đây nhé.

1. Tổng quan về đại táo

1.1 Mô tả đại táo giúp điều hòa khí huyết

- Tên gốc: Đại táo Tên khoa học: Zizyphus Jujuba Mill Thuộc Họ Nhà Táo (Rhamnaceae) Tên gọi khác: Táo tàu, can táo, lương táo, hồng táo, dương cung táo, thiên chưng táo,...

 

1.2 Đặc điểm của đại táo

- Đại táo là quả của cây đại táo. Cây thân nhỡ, hóa gỗ, cành nhỏ, độ cao trung bình khoảng 10m.
- Lá cây mọc so le với nhau, cuống ngắn tư 0.5 1cm. Phiến lá hình trứng, dài từ 3 7cm, rộng từ 2 3cm, ở mép lá có răng cưa. Mặt lá có 3 gân chính và các gân phụ nổi lên rõ rệt.
- Hoa mọc lên từ kẽ lá thành từng tán, mỗi tán 7 8 bông hoa nhỏ, cánh hoa vàng hoặc xanh nhạt, thường trổ vào tháng 4 -5. Quả kết từ tháng 7 9, có hình cầu (chùy) hoặc hình trứng, dài từ 2 3.5cm. Khi còn non có màu xanh nhạt hoặc nâu nhạt, khi chín quả chuyển sang màu đỏ sẫm hoặc đỏ nâu, lúc phơi khô thì vỏ ngoài nhăn lại.
- Đại táo ra quả vào mùa hè nóng nực, nhưng lại chịu được nhiệt độ dưới -150 độ C và có thể sống được 100 năm trở lên. Cây có nguồn gốc từ châu Phi, nhưng được trồng nhiều ở Ấn Độ và Trung Quốc. Hiện nay Việt Nam vẫn phải nhập khẩu từ các nước này về.

1.3 Cách thu hái và chế biến đại táo

- Cây đại táo được thu hái vào mùa đông là thời điểm quả chín, lựa chọn những quả mẫm, có hạch nhỏ, màu đỏ, vị ngọt là tốt nhất. Sau đó, nhẹ nhàng dùng kéo bấm cuống, xếp quả vào giỏ và tránh xếp đè lên nhau sẽ làm cho quả bị dập, nát; còn nếu xếp chồng thì nên bọc bằng lưới xốp.
- Sau khi hái về rửa sạch, đem phơi hoặc sấy khô cho đến khi quả táo héo lại, vỏ ngoài hơi nhăn, màu nâu nhạt là được. Cuối cùng, cho vào túi nilon buộc kín và bảo quản ở những nơi khô ráo, tránh ẩm ướt là có thể dùng tới 3 năm.

2. Thành phần dược liệu

- Từ thời xa xưa, đại táo đã là vị thuốc quen thuộc được sử dụng trong đời sống hàng ngày. Ngày nay, loại quả thảo mộc này đã được nghiên cứu và chứng minh là có hiệu quả tốt trong việc hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh.
- Y học hiện đại đã chứng minh rằng đại táo sau khi phơi khô có chứa nhiều nước, chất béo, Protein, Acid hữu cơ. Có thể kể tới như Gallic Acid, Malic Acid, Lipid, chất xơ, đường; các khoáng chất quan trọng như Ca, Fe, K, Na, Mg,... và lượng Vitamin A, B, C dồi dào.
- Trong đại táo chứa hoạt chất chính là Ziziphi giúp làm giảm tính mạnh của những vị thuốc khác. Một số hoạt chất khác như Stepharine, Asmilobine, Betulonic Acid, Maslinic Acid, Lysine, Asparagine, Carotene, Nicotinic,...giúp an thần, dưỡng tâm, giảm mệt mỏi, căng thẳng.
- Loại quả thảo mộc này cũng chứa nhiều Lysine, Valine, Asparagine, Aspartic Acid, Proline, Leucine giúp phòng ngừa và điều trị bệnh về tim mạch. Ngoài ra các Chất iron, Sắt, Calcium, Phosphorus có tác dụng nâng cao sức đề kháng, bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
- Theo Đông y, đại táo có vị ngọt, tính ôn tác dụng vào 2 kinh tỳ, vị, giúp nhuận phế, giải độc dược, bổ tỳ, ích khí, chữa ho, đau họng. Vị thuốc này thường được ứng dụng nhiều trong bài thuốc tỳ vị hư nhược, thần kinh, suy nhược cơ thể, hồi hộp, kiết lỵ, bồi bổ sức khỏe.
- Đại táo được áp dụng rất nhiều trong các bài thuốc Đông y chữa bệnh

3. Những công dụng của đại táo mà bạn phải biết

3.1 Đại táo cải thiện giấc ngủ, tăng cường chức năng của não bộ

- Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thịt và hạt của đại táo khô có công dụng tăng thời gian ngủ, cải thiện chất lượng giấc ngủ cho người dùng. Hoạt chất Saponin có trong loại quả thảo mộc này giúp giảm tình trạng căng thẳng, lo âu, an thần, giúp cải thiện trí nhớ và bảo vệ tốt tế bào não bộ.
- Nếu bạn là người mắc bệnh mất ngủ, ngủ không ngon, thường hay thức giấc, sử dụng đại táo như một món ăn vặt có thể giúp bạn điều hòa giấc ngủ, cải thiện tình trạng bồn chồn, an thần dễ ngủ. Ngoài ra cũng có thể sắc đại táo lấy nuớc hoặc kết hợp cùng đương quy, long nhãn, xuyên khung, đỗ tọng và ngưu tất ngâm rượu để sử dụng, giúp ngủ ngon giấc hơn.

3.2 Đại táo chống dị ứng, giúp cải thiện chức năng gan

- Thực nghiệm đã chứng minh rằng đa số các bài thuốc Đông y có chứa đại táo đều khiến cho chỉ số CAMP trong bạch cầu tăng cao, điều này có nghĩa là loại quả thảo mộc này có công dụng chống dị ứng hiệu quả.
- Nước sắc từ đại táo giúp Protid toàn phần và Albumin huyết thanh tăng lên, giúp bảo vệ chức năng gan, tăng lực cơ và ức chế sự sinh trưởng của tế bào JTC 26 trong cơ thể người dùng.

3.3 Một số công dụng hữu hiệu khác của củ bình vôi

- Tác dụng của đại táo giúp nhuận phế, điều hòa khí huyết và hỗ trợ điều trị ho, hen suyễn, đau họng.
- Điều trị thiếu máu, suy nhược cơ thể, giúp bổ tỳ, ích khí huyết, dưỡng vị, sinh tân dịch.
- Làm giảm lượng cholesterol trong máu, đào thải độc tố, duy trì huyết áp ở mức ổn định, bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa xơ vữa động mạch.
- giúp ngăn ngừa bệnh ung thư, ức chế sự phát triển của khối u, tăng cường hoạt tính kháng ung thư và loại bỏ các tế bào xấu trong cơ thể.
- Đại táo làm giảm lượng cholesterol trong máu, đào thải độc tố
- Tăng cường hệ miễn dịch, kháng khuẩn, bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân gây hại và giảm sưng viêm hiệu quả.
- Chứa hàm lượng lớn Acid Amin, Protein và Carotene giúp thúc đẩy nhu động ruột, cải thiện hệ tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tốt hơn.
- Giúp an thần, chữa bệnh mất ngủ, giảm căng thẳng, stress từ đó giúp ngủ sâu giấc, đầu óc minh mẫn, cơ thể khỏe mạnh và sảng khoái.
- Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong đại táo còn giúp ngăn chặn bệnh ung thư da, cân bằng những sắc tố có lợi cho da, làm đẹp da và giúp tóc mọc dày, nhanh, khỏe hơn.

4. Cách sử dụng đại táo giúp điều trị bệnh hiệu quả

4.1 Cách sử dụng đại táo an toàn và phổ biến nhất

a. Sử dụng chung với thuốc
- Thông thường, trong những bài thuốc Đông y trị ho, suy nhược cơ thể, mất ngủ, chán ăn,...thầy thuốc sẽ cho thêm vài quả đại táo. Cách sử dụng đại táo này vừa giúp tăng thêm mùi vị của thuốc để dễ uống hơn, vừa hỗ trợ điều trị bệnh cho bệnh nhân.

b. Ngâm rượu

- Đại táo tươi rửa sạch, bỏ cuống, ngâm với nước muối loãng khoảng 30 phút và rửa lại cho sạch, để ráo. Cho 1kg táo vào bình thủy tinh với 2 lít rượu trắng loại trên 40 độ, đậy nắp và ngâm trên 6 tháng.
- Cũng có thể dùng đại táo khô sao với lửa khoảng 10 phút, để nguội, cho 1kg vào bình thủy tinh ngâm với 1 lít rượu khoảng 6 tháng. Mỗi ngày uống 1 2 lần và mỗi lần 1 chén rượu nhỏ trong bữa ăn, không uống quá 100ml/ngày sẽ làm phản tác dụng. Đại táo ngâm rượu rất tốt cho sức khỏe, chữa mất ngủ, suy nhược thần kinh, giảm nguy cơ mắc bệnh tim,....

c. Chế biến thành món ăn

- Dùng đại táo hầm với tim heo, chim bồ câu, móng giò hoặc gà tiềm thuốc Bắc vừa thơm ngon, bổ dưỡng lại vừa tốt cho sức khỏe.

4.2 Một số bài thuốc hay từ đại táo không thể bỏ qua

- Trị suy nhược cơ thể: Dùng 10 quả đại táo khô nấu cùng 1 nắm gạo tẻ thành cháo và ăn mỗi bữa. Hoặc sắc nước uống với bạch linh, nhân sâm, bạch truật,... uống hàng ngày
- Trị xuất huyết dưới da do bị dị ứng: Dùng 320g quả đại táo, 40g cam thảo cho vào ấm với 800ml nước và sắc uống hàng ngày.
- Chữa mất ngủ, bồn chồn: Dùng14 quả đại táo, 7 củ hành trắng cho vào ấm với 600ml nước sắc cạn còn 200ml và uống trong ngày.
- Chữa miệng khô, cổ đau: Dùng 20 quả đại táo,10 quả ô mai giã nát, nhào thành bột. Đem vo viên với mật ong và ngậm nhiều ngày.
- Bổ khí huyết và tốt cho tim mạch: Dùng 20 quả đại táo, 15g hạt sen, 50g gạo nếp, 15g bạch biển đậu và 30g xích tiểu đậu ninh các vị thuốc với gạo nếp thành cháo và ăn 2 lần/ngày.
- Điều trị thiếu máu, bổ khí huyết: Dùng 15 quả đại táo rửa sạch lấy hạt, 30g mộc nhĩ (thái nhỏ) đem nấu chín cùng chút đường phèn và ăn nóng.

5. Đối tượng thích hợp sử dụng đại táo

- Người bị mắc bệnh tim mạch và huyết áp không ổn định.
- Người muốn phòng ngừa bệnh ung thư.
- Người bị đau họng, ho hoặc hen suyễn.
- Người bị thiếu máu, mất ngủ, căng thẳng thần kinh,....

6. Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng đại táo

- Không nên ăn quả đại táo tươi xanh sẽ gây khó tiêu, chướng bụng hoặc tiêu chảy.
- Không chế biến đại táo với cá hoặc hành sẽ dễ bị đau bụng, đau thắt lưng và ngũ tạng bất hòa.
- Không dùng đại táo cho người bị bệnh liên quan tới dạ dày và trẻ em, đặc biệt là trẻ đang bị nhiệt, cam, đau răng, chướng bụng.
- Không dùng cho người hậu sản, đờm trệ và cam tích.
- Không dùng chung dược liệu đại táo với các vị thuốc như bạch vi, nguyên sâm,...

7. Địa chỉ mua bán Đại táo uy tín và chất lượng

     - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán Đại táo. Tuy nhiên nên tìm hiểu và lựa chọn các điểm mua uy tín, chất lượng để tránh mua phải thuốc giả, gây nguy hại tới sức khỏe.
     - Thuốc Nam Tây Nguyên là nơi chuyên cung cấp cây thuốc nam lâu đời, sản phẩm có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, sản xuất và chế biến theo các phương pháp truyền thống. Các sản phẩm cây thuốc của chúng tôi cam kết không pha lẫn tạp chất cho nên quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm.
      - Thuốc Nam Tây Nguyên còn có dịch vụ giao hàng tận nơi và thanh toán khi nhận hàng rất tiện lợi. Nếu quý khách có nhu cầu mua Đại táo về sử dụng thì có thể liên hệ qua hotline 0988 953 325 (7:30 - 22:00) để được tư vấn miễn phí.. [/chitiet]

Sản phẩm liên quan