[giaban]1.600,000 [/giaban] [giacu]1.900,0000 [/giacu] [hot] Sale[/hot][hinh] https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg_iciQpbz3leb_cct5esZkzsLY4YKA38HFaHfEsYjXTA7TKW8ksDqjAO7BZYXVQmiJt1PifexLK_12MV_7mOPWxsdNJL5bHSbMZdVkwEZzORbcPImlMr5wXNG7wyn-QCPQTwvHliEIFvRrlM4BC1vh6yOAeveM3q-Ff-yzR0jIiJAry_m97iLoMY4wtRng/s16000/dia-long-5.jpg [/hinh]

[chitiet]- Địa long (hay giun đất) là loại động vật quen thuộc với nhiều người dân địa phương nước ta. Không chỉ có lợi cho nông nghiệp, loại động vật này còn được dân gian sử dụng để làm thuốc, giúp điều trị sốt rét, ho hen, viêm phế quản, cao huyết áp, làm giảm đau nhức đầu,... hiệu quả.
- Gần đây, địa long nổi lên là vị thuốc có tác dụng điều trị COVID-19 với "khả năng chữa bệnh thần kỳ", giúp "giữ mạng sống cho mình và cho gia đình" trước đại dịch thế kỷ. Vậy thực hư của sản phẩm địa long chữa Covid là như thế nào? Công dụng của nó là gì? Cùng Thuốc Nam tìm hiểu ngay qua bài chia sẻ dưới đây.

1. Tổng quan về địa long

1.1 Mô tả địa long giúp điều trị sốt rét

- Tên gốc: Địa long Tên khoa học: Pheretima asiatica Michaelsen Thuộc Họ Nhà Cự Dẫn (Megascolecidae) Tên gọi khác: Giun đất, khâu dẫn, trùn đất,...

1.2 Đặc điểm của địa long

- Có thân hình trụ, tròn, dài với kích thước từ 10 30cm, đường kính từ 5 10mm. Trên thân có nhiều khoang cổ và vòng đốt sít nhau. Lớp da trơn bóng, có 4 đôi lông ngắn rất cứng giúp giun di chuyển dễ dàng.
- Toàn thân có màu xám, đen, nâu đỏ hoặc nâu vàng, sẫm hơn ở phía lưng. Phần đầu nhọn, to hơn phần đuôi, thường xuyên tiết ra chất nhờn. Đây là loài lưỡng tính, có cả bộ phận đực và cái trên cùng một cơ thể.
- Địa long thường sống chủ yếu ở những nơi đất mùn ẩm ướt, ở đình chùa hoặc gốc bụi chuối lâu năm. Tại Việt Nam, chúng sống chủ yếu tại vùng đồng bằng, nơi có đất ẩm, tơi xốp, khi trời mưa bò lên mặt đất rất nhiều.

 

1.3 Cách bắt và sơ chế địa long

- Theo kinh nghiệm dân gian, chỉ cần đổ nước bồ kết, rau nghễ, nước cơm hoặc nước chè vào vùng đất ẩm thì địa long sẽ tự bò lên. Không nên sử dụng loại tự nhiên bò lên đất vì đó là loại bị bệnh, không còn khỏe mạnh.
- Sau khi bắt được địa long, bỏ chúng vào thùng đã đựng sẵn tro rơm và ngâm với nước gạo cho sạch nhớt. Dùng đinh đóng đuôi chúng vào gỗ, mổ dọc thân, rửa sạch đất trong bụng với nước ấm và đem phơi khô với đủ độ nóng, nắng cần thiết. Tốt nhất đem sấy ở nhiệt độ cao từ 50 70 độ C, rồi nâng dần nhiệt độ lên để địa long khô đều.
- Khi giun đã khô thì để nguội, cắt thành từng đoạn 2 3cm, thường chích với gừng tươi hoặc rượu trắng cho thơm. Bảo quản trong những lọ khô sạch ở nơi thoáng mát, thường xuyên kiểm tra thường xuyên để tránh sâu mọt phá hoại.

2. Thành phần dược dược liệu

- Theo các nghiên cứu khoa học, trong địa long có chứa các chất chủ yếu như Lumbrifebrin, Lumbritin, Terrastrat Lumbrolysia, Hypoxanthine,... có công dụng hạ huyết áp, ức chế co bóp ruột non và chữa đau nhức xương khớp. Không chỉ vậy, vị thuốc này còn chứa các loại Vitamin, muối vô cơ và nhiều Acid Amin có tác dụng phá huyết, hỗ trợ điều trị sốt rét, chống co giật, hen suyễn, vàng da, phát ban,...
- Theo Đông y, địa long có tính hàn, vị mặn, hơi tanh, quy vào 3 kinh tỳ, vị và thận giúp thanh hiệt, chỉ suyễn, bình can, thông kinh lạc, lợi tiểu, hạ huyết áp và giải độc hiệu quả.

3. Những công dụng của địa long mà bạn phải biết

3.1 Thực hư địa long chữa Covid-19

- Bộ Y tế đã khẳng định: Đến nay, Bộ Y tế chưa cấp phép lưu hành cho bất kỳ sản phẩm có thành phần Địa long nào có tác dụng hỗ trợ, điều trị COVID-19, cũng chưa nhận được bất kỳ báo cáo khoa học nào chứng minh hiệu quả hỗ trợ điều trị COVID-19 của Địa long." (Theo Dongnaidc.vn).
- Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, lợi dụng tâm lý lo lắng, bất an của người dân về việc tìm kiếm các sản phẩm phòng chống Covid-19, nhiều "lang băm" đã chia sẻ những thông tin thiếu chính xác, không căn cứ vào khoa học về công dụng của địa long.
- Địa long là vị thuốc có khả năng hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh. Tuy nhiên, vị thuốc này hiện nay chưa được kiểm chứng về tác dụng hỗ trợ và điều trị Covid 19 trong thời gian gần đây. Chính vì thế, bạn đọc không nên tự ý mua và sử dụng dược liệu khi chưa biết, hiểu và nắm được các bài thuốc từ địa long.

3.2 Địa long hỗ trợ điều trị cao huyết áp hiệu quả

- Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, địa long có khả năng giúp phạ huyết áp hiệu quả. Tại Nhật Bản và Trung Hoa, các nhà khoa học đã chứng minh Enzym Fibrinolytic có trong địa long có công dụng thủy phân mạnh mẽ, làm đứt các sợi huyết Fibrin tác nhân chính gây nên mảng xơ vữa và cục máu đông làm huyết áp tăng cao.
- Khi mảng xơ vữa và cục máu đông bị thủy phân và biến mất, trả lại lòng mạch thông thoáng, dòng máu ổn định sẽ giúp bệnh nhân cao huyết áp hạ được áp huyết.

3.3 Một số công dụng hữu hiệu khác của địa long

- Hỗ trợ chữa động kinh, sốt cao kinh giật, bồn chồn kích động.
- Hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn, ho, khó thở, viêm phế quản cấp hoặc mạn tính và giúp giãn nở khí quản nhờ chứa nhiều chất đạm.
- Hỗ trợ điều trị chứng trúng phong thường gặp ở người cao tuổi với các triệu chứng tai biến mạch máu não, nói ngọng, miệng méo xệch,...
- Trị xuất huyết não, hôn mê bất tỉnh, mắt nhắm nghiền, phù tim, phù thận hoặc phù toàn thân.
- Hỗ trợ điều trị phong thấp, bại liệt, viêm khớp cấp sưng đau, bán thân bất toại.
- Địa long hỗ trợ điều trị phong thấp, bại liệt, viêm khớp cấp sưng đau, bán thân bất toại
- Chữa sốt rét, viêm đường tiết niệu, giúp thông tiểu, lợi niệu, trị ung độc.
- Giúp tăng tuần hoàn máu, giải nhiệt và hạ sốt; còn dịch của chúng có khả năng làm tê tri giác.
- Dùng bôi ngoài trị bệnh quai bị, mụn nhọt, giảm sưng đỏ vết mụn,...
- Hỗ trợ điều trị chứng bệnh tâm thần phân liệt.
- Giúp co bóp tử cung, giúp các sản phụ dễ dàng hơn khi sinh nở.

4. Cách sử dụng địa long giúp điều trị bệnh hiệu quả

4.1 Cách sử dụng địa long an toàn và phổ biến nhất

- Dùng khoảng 5 10g địa long cho vào ấm với 400ml nước, sắc cạn còn lại 200ml nước và chia thành 2 lần uống trong ngày. Có thể dùng địa long dưới dạng khô, tươi hoặc dạng bột nhưng chủ yếu dùng địa long khô vì đơn giản, dễ thực hiện.
- Cũng có thể dùng địa long hầm nấu hay sao rang, tán bột mịn và dùng với liều lượng khoảng từ 6 12g mỗi ngày. Ngoài ra, để nâng cao tác dụng điều trị bệnh thì có thể kết hợp với những vị thuốc khác nhưng liều lượng, cách sử dụng còn tùy từng bệnh cụ thể.

4.2 Một số bài thuốc hay từ địa long không thể bỏ qua

- Trị sốt cao co giật: Dùng 10g địa long, 12g câu đằng, 10g liên kiều, 3g toàn yết và 12g kim ngân hoa sắc với 0,5 lít nước. Đun lửa liu riu đến khi còn lại 0,3 lít là có thể dùng. Uống 2 lần/ngày 30 phút sau bữa ăn.
- Trị hen suyễn: Dùng 12g địa long khô cho vào ấm sắc cùng 1.2L nước. Sắc đến khi cạn còn 300ml thì tắt bếp có thể dùng 2 lần mỗi ngày. Hoặc kết hợp với các vị thuốc khác như bách bộ, cát cánh, mạch môn, bạc hà,...
- Điều trị cao huyết áp: Dùng 6g địa long, thiên ma; 12g cúc hoa, hy thiêm; 16g câu đằng, bạch đồng nữ, bạch tật lê và 40g trân châu mẫu, sinh mẫu lệ. Sắc uống ngày 1 thang đều đặn 3 4 tuần. Lưu ý bỏ câu đằng vào sau cùng khi nước sôi được 30 phút.
- Giúp lợi niệu: Dùng 20g mỗi vị địa long khô, lá khoai lang và củ tỏi. Đem giã nát và đắp lên rốn dùng kèm với những thuốc lợi tiểu khác.
- Hỗ trợ điều trị sốt rét: Dùng 12g vị thuốc địa long, hậu phác nam, vỏ rễ xoan và 8g trầm bì, gừng, dây thần thông. Các vị thuốc dạng khô, tán bột và làm thành hoàn uống trong ngày.
- Trị ung độc: Dùng 63g mỗi vị địa long khô, tổ ong vàng, rết, xác rắn lột, bọ cạp, rễ chàm mèo, bồ công anh và 250g bạch hoa xà thiệt thảo. Nghiền mịn, hòa với mật vo viên 8g và uống với nước ấm 2 lần sáng chiều, mỗi lần 1 viên.

5. Những ai nên sử dụng địa long

- Người bị mắc bệnh cao huyết áp.
- Người bị hen suyễn, ho, viêm phế quản, khó thở.
- Người bị động kinh, sốt cao và co giật.
- Người bị bí tiểu, viêm đường tiết niệu.
- Người mắc bệnh sốt rét.

6. Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng địa long

- Không nên áp dụng các bài thuốc từ địa long cho người tỳ vị hư yếu.
- Không dùng cho người có tay chân lạnh, sắc mặt thường trắng bệch, sức yếu, mệt mỏi, tự ra mồ hôi.
- Nên sử dụng địa long với liều lượng mà các chuyên gia hay người bán hướng dẫn, nếu sử dụng quá liều có thể gây ra một số tác dụng phụ.
- Nếu muốn tăng liều lượng sử dụng hay muốn kết hợp với loại dược liệu nào khác thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ, không nên tùy tiện sáng tạo bài thuốc.
- Phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ em dưới 12 tuổi không nên sử dụng địa long nếu chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

7. Địa chỉ mua bán địa long uy tín và chất lượng

     - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán địa long. Tuy nhiên nên tìm hiểu và lựa chọn các điểm mua uy tín, chất lượng để tránh mua phải thuốc giả, gây nguy hại tới sức khỏe.
     - Thuốc Nam Tây Nguyên là nơi chuyên cung cấp cây thuốc nam lâu đời, sản phẩm có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, sản xuất và chế biến theo các phương pháp truyền thống. Các sản phẩm cây thuốc của chúng tôi cam kết không pha lẫn tạp chất cho nên quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm.
      - Thuốc Nam Tây Nguyên còn có dịch vụ giao hàng tận nơi và thanh toán khi nhận hàng rất tiện lợi. Nếu quý khách có nhu cầu mua địa long về sử dụng thì có thể liên hệ qua hotline 0988 953 325 (7:30 - 22:00) để được tư vấn miễn phí.. [/chitiet]

Sản phẩm liên quan