[giaban]290,000 [/giaban] [giacu]325,0000 [/giacu] [hot] Sale[/hot][hinh] https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiTxjq1nbBM3KbD3pa2BfhuJbqppwfpWBhyphenhyphenNqmf1GBhq2_hq_uLignCzMJ08MrG6RIYgWEQKmrn-Z8P2KCMEcbzy2_XpaLFdEF4cEDjztLpRWJxm1AnTywedIjbL1e5hE68Qg8CijQ7gXkb1rzUxzK2GBLRHYo9z-OWuork2peSIzOlIyLha2Iup_3Omyn8/s16000/do-trong-5.jpg [/hinh]

[chitiet]- Đỗ trọng là loại thảo dược quý từ lâu đã được nhiều danh y ứng dụng trong các bài thuốc. Không những được mệnh danh là "thần dược" trong điều trị chứng thận hư, loại cây này còn có khả năng hỗ trợ chữa đau lưng, đau khớp, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm vô cùng hiệu quả.
- Trong những năm gần đây, việc sử dụng bài thuốc Đông y chữa bệnh được nhiều người ưu tiên bởi tính an toàn mà chúng mang lại. Một trong những loại thuốc phổ biến nhất hiện nay đó là đỗ trọng giúp hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp, đau lưng rất tốt. Cùng Thuốc Nam Tây Nguyên tìm hiểu thêm về loại dược liệu này qua bài chia sẻ dưới đây.

1. Tổng quan về đỗ trọng

1.1 Mô tả đỗ trọng hỗ trợ chữa đau lưng, đau khớp

- Tên gốc: Đỗ trọng Tên khoa học: Eucommia Ulmoides Oliv Thuộc Họ Nhà Đỗ Trọng (Eucommiaceae) Tên gọi khác: Ngọc ti bì, mộc miên, tư trọng, tư tiên,...

1.2 Đặc điểm của đỗ trọng chữa thoái hóa cột sống

- Là cây thân gỗ, sống lâu năm, cao trung bình từ 15 20m, đường kính thân gỗ dao động từ 33 55cm, lớp vỏ thân màu xám, tán có dạng tròn.
- Lá dạng đơn đơn, thường mọc so le, dạng hình trứng, màu xám đậm, nhẵn bóng, mép lá hình răng cưa. Phía cuống lá hình bầu dục hay hình thủy, mặt trái lá non có lông tơ, lúc già nhẵn bóng không lông.
- Hoa đơn tính khác gốc. Hoa đực và hoa cái không có bao hoa. Hoa đực mọc thành chùm, hoa cái tụ tập 5 10 bông ở nách lá. Quả có cánh mỏng dẹt, ở giữa hơi lồi, bên trong có một hạt.
- Đỗ trọng có nguồn gốc ở Trung Quốc nhưng tại Việt Na, loài cây này được tìm thấy nhiều tại Lào Cai và các tỉnh phía Bắc.

 

1.3 Cách thu hái và chế biến đỗ trọng

- Một cây đỗ trọng cần đến 10 năm mới có thể thu hái được, nên chọn những cây lớn để thu hoạch trước.
- Vào tháng 4 đến tháng 5, người dân cưa đứt xung quanh vỏ cây đỗ trọng thành các đoạn ngắn dài, dùng dao rạch dọc thân cho ra từng miếng để bóc vỏ dễ dàng. Tốt nhất chỉ bóc 1/3 lớp vỏ xung quanh cây để cây không bị chết mà vẫn có thể sinh trưởng bình thường.
- Vỏ cây sau khi bóc đem về cạo sạch vỏ ngoài, luộc cùng nước sôi, trải ra chỗ bằng phẳng (bên dưới có lót rơm còn trên nén chặt), xung quanh lấy tấm rơm ủ một thời gian cho nhựa cây chảy ra. Để một tuần có thể lấy một miếng kiểm tra. Nếu như lớp vỏ ngoài màu tím có thể lấy ra phơi, cạo lớp vỏ cho nhẵn bóng rồi cắt thành từng miếng như ý muốn.

2. Thành phần dược liệu

- Nghiên cứu đã chỉ ra, đỗ trọng chứa nhiều hoạt chất tốt cho sức khỏe người dùng như Flavonoids, Coumarin hay các Lignans. Các hoạt chất này có khả năng kháng viêm, giảm đau, tăng hệ miễn dịch hữu hiệu.
- Không chỉ vậy, vị thuốc này còn chứa một số dược chất như Vitamin C, Potassium, Glycosides, Aucubin, Gutta Percha,... có khả năng giúp hạ Cholesterol huyết thanh, hạ huyết áp, chống co giật, giúp ôn thận, tráng dương hiệu quả.
- Theo Đông Y đỗ trọng dược liệu có vị ngọt, hơi cay nồng và tính ấm nên có tác dụng tuyệt vời đối với gan thận, tác động tốt với tử cung và cầm máu rất tốt. Đặc biệt, đây còn là vị thuốc không chứa các độc tố nên mọi người có thể sử dụng mà không sợ tác dụng phụ.

3. Những công dụng của đỗ trọng mà bạn phải biết

3.1 Đỗ trọng giúp bổ gan thận, điều trị chứng suy thận hay yếu gan

- Hiện nay, số người mắc bệnh lý liên quan đến gan và thận đang có xu hướng tăng mạnh. Vì vậy, việc sử dụng các loại thuốc Nam bổ thận, mát gan càng được nhiều người quan tâm đến. Đỗ trọng là loại dược liệu có vị ngọt, hơi cay nồng nhưng lại lành tính, giúp điều trị chứng suy thận hay yếu gan rất hiệu quả.
- Dùng vị thuốc này sẽ giúp thanh lọc cơ thể và hỗ trợ điều trị chứng gan thận nóng rất tốt. Đây là loại dược liệu được nhiều người sử dụng với mục đính cải thiện chức năng gan, cải thiện các bệnh lý về gan hay vàng da. Các hoạt chất có trong cây thuốc như Flavonoids, Coumarin hay các Lignans có khả năng khắc phục những tổn thương của gan và thận hiệu quả.
- Đỗ trọng giúp bổ gan thận, điều trị chứng suy thận hay yếu gan

3.2 Đỗ trọng điều trị thận hư, suy yếu các chức năng sinh lý

- Chứng thận hư, thận yếu là căn bệnh rối loạn ở thận, khiến cơ thể bài tiết ra quá nhiều Protein qua nước tiểu. Không điều trị mà để bệnh phát triển trong thời gian dài có thể dẫn đến sự phá hủy các mạch máu nhỏ trong thận và sự dư thừa nước trong máu, từ đó phát sinh các triệu chứng sưng phù và làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh khác.
- Đây là bệnh mãn tính có diễn biến đột ngột theo từng đợt. Việc điều trị có thể làm bệnh thuyên giảm, tuy nhiên nguy cơ tái phát rất cao nên cần theo dõi và điều trị lâu dài. Bên cạnh việc điều trị Tây y, nhiều người đã tìm đến các bài thuốc nam với đỗ trọng để hỗ trợ thêm. Đây là giải pháp lành tính, an toàn, dễ dàng áp dụng mà lại không tốn kém quá nhiều chi phí.
- Đỗ trọng giúp bổ gan thận, điều trị chứng suy thận hay yếu gan
- Đỗ trọng chứa một số dược chất như Vitamin C, Potassium, Glycosides, Aucubin, Gutta Percha,... rất lợi tiểu, tiêu viêm, tiêu tích tụ và thanh nhiệt rất tốt. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng trong vị thuốc này có chứa dồi dào hoạt chất Coumarin và Lignans, giúp giải độc và thúc đẩy chữa lành các tế bào tổn thương hiệu quả.

3.3 Một số công dụng hữu hiệu khác của củ bình vôi

- Tăng tuần hoàn khí huyết, ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch.
- Giúp cường gân cốt, phòng chống bệnh loãng xương, hỗ trợ điều trị mỏi gối, đau lưng.
- Giúp an thai, ngăn ngừa sảy thai hay sinh non.
- Ngăn tiểu ra máu do bị động thai, xuất huyết tại vùng âm đạo.
- Giúp hạ huyết áp rất tốt.

4. Cách sử dụng đỗ trọng giúp điều trị bệnh hiệu quả

4.1 Một số bài thuốc chữa bệnh từ đỗ trọng

a. Bài thuốc chữa đau thắt lưng, suy thận, đau cột sống
- Chuẩn bị 40g đỗ trọng mang đi cắt lát, sao vàng, ngâm cùng với 500ml rượu trắng ngon trong khoảng 10 ngày. Đỗ trọng ngâm rượu dùng rất tốt nên có thể uống 2 ly nhỏ một ngày.

b. Bài thuốc chữa đau thắt lưng do thận hư

- Chuẩn bị 12g đỗ trọng, 12g đơn sâm, 6g xuyên khung, 4g quế tâm, 6g tế tân đem ngâm cùng 500ml rượu trắng ngon trong khoảng 10 ngày. Mỗi ngày bạn lấy khoảng 2 ly nhỏ ra để uống sẽ giảm đau thắt lưng hiệu quả.

c. Bài thuốc chữa cao huyết áp

- Dùng 20g đỗ trọng, 20g hoằng cầm, 20g hạ khô thảo sắc cùng với 500ml nước. Đun liu riu đến khi còn lại khoảng 300ml nước là tắt bếp có thể dùng được. Chia phần thuốc đã sắc làm 2 phần uống trong ngày.

d. Bài thuốc an thai

- Dùng 40g đỗ trọng, 12g xuyên tục, 20g sơn dược, 4g cam thảo, 20 quả táo tàu sắc cùng 1 lít nước. Đun liu riu đến khi còn lại khoảng 700ml nước là tắt bếp có thể dùng được. Chia phần thuốc đã sắc làm 3 phần uống trong ngày.

4.2 Chế biến một số món ăn từ đỗ trọng

a. Đỗ trọng xào
- Chuẩn bị 15g đỗ trọng, 200g rau cần, 30g nấm mèo, hành lá, tỏi, gừng thái lát, dầu olive. Nướng giòn đỗ trọng lên rồi xay nhuyễn, nấm mèo ngâm trong nước cắt nhỏ ra, rau cần cần đem thái thành từng đoạn. Khi dầu nóng cho gừng, hành, tỏi phi thơm lên sau đó cho rau cần, nấm mèo, đỗ trọng vào, sau đó nêm nếm sao cho vừa ăn là được. Đỗ trọng xào có tác dụng bổ thận, giảm huyết áp và thích hợp với người mắc chứng tiểu đường, huyết áp cao.

b. Canh đỗ trọng nấu rau cần

- Chuẩn bị 20g đỗ trọng, 10 quả táo tàu, 20g rau cần, gừng, hành, dầu oliu, nước. Táo tàu đem bỏ hạt cắt lát, rau cần cắt khúc còn đỗ trọng nướng giòn, xay nhuyễn cho vào.
- Khi dầu ăn nóng cho gừng, hành xào cho thơm. Sau đó đổ nước vào nấu sôi, nêm nếm sao cho vừa ăn có thể tắt bếp. Món đỗ trọng nấu rau cần rất bổ gan, giúp giảm huyết áp hiệu quả.\

5. Những ai nên sử dụng đỗ trọng

- Người thường mắc chứng phong thấp, đau lưng, thoái hóa xương khớp, nhức mỏi
- Người mắc chứng thận suy, một số chức năng của gan bị suy yếu
- Người mắc vào trường hợp yếu sinh lý hay thận hư
- Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai cũng nên sử dụng
- Người rơi vào trường hợp bệnh cao huyết áp hay phòng chống bệnh huyết áp

6. Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng đỗ trọng

- Những người mắc chứng âm hư có nhiệt không nên sử dụng đỗ trọng.
- Không kết hợp đỗ trọng với xà thoái hay huyền sâm bởi chúng sẽ gây nên tác dụng phụ.
- Liều lượng sử dụng đỗ trọng dao động từ 8 – 12g mỗi ngày. Cũng có trường hợp có thể sử dụng 40g nhưng cần tham vấn ý kiến bác sĩ.
- Không nên dùng hành tây và tỏi khi sử dụng thuốc ngâm từ đỗ trọng.
- Mặc dù vị thuốc dùng để điều trị bệnh lý cho phụ nữ mang thai và sau sinh, tuy nhiên đây là 2 đối tượng nhạy cảm nên cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

7. Địa chỉ mua bán đỗ trọng uy tín và chất lượng

     - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán đỗ trọng. Tuy nhiên nên tìm hiểu và lựa chọn các điểm mua uy tín, chất lượng để tránh mua phải thuốc giả, gây nguy hại tới sức khỏe.
     - Thuốc Nam Tây Nguyên là nơi chuyên cung cấp cây thuốc nam lâu đời, sản phẩm có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, sản xuất và chế biến theo các phương pháp truyền thống. Các sản phẩm cây thuốc của chúng tôi cam kết không pha lẫn tạp chất cho nên quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm.
      - Thuốc Nam Tây Nguyên còn có dịch vụ giao hàng tận nơi và thanh toán khi nhận hàng rất tiện lợi. Nếu quý khách có nhu cầu mua đỗ trọng về sử dụng thì có thể liên hệ qua hotline 0988 953 325 (7:30 - 22:00) để được tư vấn miễn phí.. [/chitiet]

Sản phẩm liên quan