[giaban]300,000 [/giaban] [giacu]345,0000 [/giacu] [hot] Sale[/hot][hinh] https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiBfqEgfZLd_kFbCd_NJuBWKW034j-uV8tq0ZzkLRpZiQzrkquF63laMJ9wPE7P0HuNx7HxmXlNO2H19sbLTZELr-XuV6tmHijw-iDL5ZTD5ur24nkjaEvopPPBIucRsHXRl7UxDKlmnbB1WEnNMofOntuHoAdYq5UHxOUXO6D4HEls-WNkalXFMFiLJHsM/s16000/gai-bo-ket-5.jpg [/hinh]

[chitiet]- Gai bồ kết là dược liệu quen thuộc với người Việt. Từ xa xưa, dân gian đã biết sử dụng bồ kết làm nước gội đầu hay xông cho phụ nữ sau sinh, tuy nhiên ít ai biết đây là vị thuốc quý có khả năng hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cây thuốc này giúp trị ung nhọt mưng mủ, chống oxy hóa, chống dị ứng, giúp thông tắc sữa hay điều trị đau nhức xương khớp, viêm xoang vô cùng hiệu quả.
- Mặc dù là dược liệu quý có nhiều công dụng, nhưng được chống chỉ định với phụ nữ có thai hay đối tượng âm hư hỏa vượng, nếu dùng không đúng cách sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Vậy gai bồ kết có công dụng gì? Cách dùng như thế nào? Cùng Thuốc Nam Tây Nguyên tìm hiểu ngay qua bài chia sẻ dưới đây.

1. Tổng quan về gai bồ kết

1.1 Mô tả gai bồ kết hỗ trợ điều trị viêm xoang

- Tên gốc: Bồ kết Tên khoa học: Spina Gleditschae Thuộc Nhà Họ Vang (Caesalpiniaceae) Tên gọi khác: tạo thích, thiên đình, tạo trâm, tạo giác thích,...

1.2 Đặc điểm của bồ kết

- Là loại cây gỗ cao từ 5 12m, có gai cứng, to, chia nhánh. Lá mọc so le, thường 2 lần kép lông chim và mang 3 4 cặp lá chét bậc nhất. Một lá chét bậc nhất lại có 6 -8 chét lá bậc 2. Mặt trên của lá có lông, đầu tròn hoặc lõm, gốc lá lệch, mép lá có răng cưa nhỏ.
- Gai bồ kết là bộ phận của cây bồ kết, mọc thành chùm khác nhau. Khi còn non sẽ có màu xanh, càng già thì càng chuyển màu nâu sậm. Thông thường mọi người sẽ thấy gai nhọn như chiếc đinh.
- Hoa mọc thành chùm ở nách và ngọn, tạp tính gồm 5 lá đài, 5 cánh hoa có lông dài ở mặt trong. Hoa cái hay hoa lưỡng tính có 5 nhị, bầu dính và phủ lông sét. Hoa đực có 10 nhị và không có bầu. Quả bồ kết cứng, khi chín có màu nâu đen, bên trong chứa 10 12 hạt. Tại Việt Nam, cây phân bố chủ yếu tại các tỉnh đồng bằng phía Bắc.

1.3 Cách thu hái và chế biến gai bồ kết

- Thông thường gai bồ kết sẽ được thu hái quanh năm, tuy nhiên nhiều nhất vẫn là khoảng tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Khi thu hái nên chọn những loại gai còn tươi để có tác dụng cao nhất đối với việc điều trị bệnh.
- Gai bồ kết sau khi được thu hái về, tiến hành cắt mỏng ra, sau đó đem phơi hoặc sấy khô lên bảo quản dùng dần. Ở nhiều nơi, người ta còn đem gai bồ kết đi sao vàng, nghiền nát thành dạng bột để sử dụng trong một thời gian dài.

 

2. Thành phần dược liệu

- Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, gai bồ kết chứa 2 hoạt chất chủ yếu là Saponin và Triterpenoid giúp kháng khuẩn kháng nấm hiệu quả. Nước sắc từ loại thảo dược này có công dụng chống oxy hóa, chống dị ứng, chống khối u rất tốt.
- Không chỉ vậy, vị thuốc này còn chứa nhiều hợp chất quý như Men Peroxydaza, Flavonoid, Glenidin, Gledigenin, Gleditschia Saponin Ceryl Alcohol, Nonacosane, Stigmasterol, Sitosterol, Phenols, Amino acids,... đóng vai trò quan trọng, quyết định khả năng điều trị viêm xoang, thông tắc sữa, giảm phù nề của gai bồ kết.
- Theo Đông y, gai bồ kết có vị cay, tính ôn, không chữa độc nên có tác dụng tiêu độc, tiêu viêm, trị ung nhọt mưng mủ, chống oxy hóa, chống dị ứng rất tốt.

3. Những công dụng của gai bồ kết mà bạn phải biết

3.1 Gai bồ kết giúp mát gian, tiêu độc

- Nghiên cứu đã chỉ ra, gai bồ kết là thức uống giúp mát gan, tiêu độc rất hiệu quả. Trong vị thuốc này có chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa tự nhiên giúp cơ thể giải trừ mệt mỏi, căng thẳng, đồng thời làm mát da, thải độc tố ra ngoài cơ thể giúp da tươi sáng, hồng hào hơn.
- Gai bồ kết chứa nhiều hoạt chất quý như Glenidin, Gledigenin, Gleditschia Saponin Ceryl Alcohol, Nonacosane, Stigmasterol,... giúp phục hồi chức năng cho tế bào gan, thải độc tố, hỗ trợ điều trị các bệnh về gan. Ngoài ra, nước sắc từ cây thuốc này có khả năng điều tiết dòng chảy của mật trong hệ thống dẫn mật, kích thích tiết mật gấp 4 lần bình thường, giúp gan bài tiết chất độc tốt hơn.

3.2 Gai bồ kết hỗ trợ điều trị viêm xoang

- Viêm xoang là căn bệnh mãn tính, có khả năng mắc phải những biến chứng nguy hiểm như viêm xoang trán, viêm xoang sàng, viêm xoang mũi kèm theo dịch mủ. Căn bệnh này cản trở hệ hô hấp, bít tắc đường thở gây nên triệu chứng đau và nặng đầu âm ỉ.
- Trong dân gian có rất nhiều cách điều trị viêm xoang bằng thuốc nam, trong đó có bài thuốc từ gai bồ kết xuất hiện khá phổ biến. Trong loại dược liệu này có các thành phần chống viêm, kháng sinh giúp hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng, viêm xoang hiệu quả.
- Y học hiện đại đã công nhận công dụng chữa bệnh này của gai bồ kết. Các nghiên cứu đã khẳng định lượng Flavonoid, Saponin và Triterpenoid trong cây thuốc có tác dụng chống viêm, giảm đau và kháng khuẩn cực tốt. Đối với các bệnh nhân viêm xoang giai đoạn đầu, có thể dùng gai bồ kết lâu dài để kích thích thông máu, khai thông tắc nghẽn ở các xoang.

3.3 Một số công dụng hữu hiệu khác của gai bồ kết

- Tiêu diệt vi khuẩn, giảm đi cứng phù nề niêm mạc.
- Chữa tắc tia sữa ở phụ nữ sau sinh, giảm đi tình trạng sưng vú.
- Trị mụn nhọt không để lại những vết sẹo.
- Trừ tà khí, xua đuổi đi những điều không tốt lành.
- Gai bồ kết trừ tà khí, xua đuổi đi những điều không tốt lành.

4. Một số bài thuốc chữa bệnh từ gai bồ kết mà bạn phải biết

4.1 Bài thuốc giảm đi cứng phù nề niêm mạc với gai bồ kết

+ Cách 1: Dùng 5 10g gai bồ kết đã thái mỏng, phơi khô đem rửa sạch sắc với 300l nước. Đun sôi rồi tắt bếp, đổ ra bình để nguội rồi chia làm 2 lần uống trong ngày. Kiên trì sử dụng bài thuốc từ 1 2 tuần để thấy rõ hiệu quả.
+ Cách 2: Chuẩn bị 10g gai bồ kết khô, 10g mai cua sao vàng, 10g vảy tê tê sao phồng rộp mang đi sao vàng, sau đó tán thành bột mịn, trộn đều rồi uống tực tiếp bằng rượu. Trường hợp không uống được rượu có thể dùng nước ấm thay thế, những hiệu quả không cao bằng.

4.2 Bài thuốc chữa viêm xoang, ngạt mũi với gai bồ kết

+ Cách 1: Nướng gai bồ kết cho cháy xém mặt ngoài sau đó đem tán nhỏ, rây bột mịn, mỗi lần dùng một ít thổi, hít vào lỗ mũi. Ngày làm một vài lần sẽ nhanh phát huy hiệu quả.
+ Cách 2: Sử dụng 5g gai bồ kết, 5g thạch xương bồ, 5g kinh giới tuệ đem tán thành bột mịn gói vào miếng vải rồi nhét vào trong mũi. Nằm ngửa 10 15 phút, ngày làm 2 3 lần.

4.2 Bài thuốc chữa sưng vú với gai bồ kết

+ Cách 1: Chuẩn bị 40g gai bồ kết, 4g bạch phấn đem sắc cùng với 400ml nước. Đun sôi liu riu đến khi còn lại khoảng 200ml thì chia đều ra uống 2 lần/ngày. Kiên trì dùng bài thuốc từ 3 5 ngày để thấy giảm sưng.
+ Cách 2: Chuẩn bị 20g gai bồ kết, 120g bồ công anh, 80g sài đất, 30g quả chộp phơi khô cùng 12g thông thảo sắc cùng 1L nước. Nấu trên lửa nhỏ 30 phút, lọc bỏ bã, chia thuốc thành 3 lần uống mỗi ngày.

5. Những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng gai bồ kết

- Sử dụng quá nhiều sẽ có thể khiến cơ thể bị say hoặc bị ngộ độc. Do đó nên dùng với liều lượng thích hợp theo đúng chỉ định của thầy thuốc để đảo bảo an toàn cho sức khỏe.
- Nên uống thuốc vào lúc đang đói, trước bữa ăn 1 giờ hoặc sau bữa ăn 2 giờ để phát huy tối đa tác dụng.
- Nước thuốc sắc cần phải sử dụng trong ngày và không nên để qua đêm.
- Gai bồ kết là cây thuốc nam nên cần kiên trì sử dụng trong thời gian để hiệu quả.

6. Địa chỉ mua bán gai bồ kết uy tín và chất lượng

     - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán gai bồ kết. Tuy nhiên nên tìm hiểu và lựa chọn các điểm mua uy tín, chất lượng để tránh mua phải thuốc giả, gây nguy hại tới sức khỏe.
     - Thuốc Nam Tây Nguyên là nơi chuyên cung cấp cây thuốc nam lâu đời, sản phẩm có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, sản xuất và chế biến theo các phương pháp truyền thống. Các sản phẩm cây thuốc của chúng tôi cam kết không pha lẫn tạp chất cho nên quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm.
      - Thuốc Nam Tây Nguyên còn có dịch vụ giao hàng tận nơi và thanh toán khi nhận hàng rất tiện lợi. Nếu quý khách có nhu cầu mua gai bồ kết về sử dụng thì có thể liên hệ qua hotline 0988 953 325 (7:30 - 22:00) để được tư vấn miễn phí.. [/chitiet]

Sản phẩm liên quan