[giaban] 110,000 [/giaban] [giacu] 145,000 [/giacu] [hot] Sale[/hot][hinh] https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgd2NS1JHLycYC3o7gqtzp17XCIX1eN3KIf-TeEYp9cC4DTibSylUa9-feLp0xgSjImtcHAEmjxwWHVf9Vm0YLVQUsP6sL0P42A4IHBn17lqaHp0VQFAkDrZkFX5q07bgFTo49AKayZCRQq/s16000/la-voi-5.jpg [/hinh]

[chitiet]

1. Đặc điểm của cây vối

- Tên khoa học là Cleistocalyx operculatus, họ nhà Sim (Myrtaceae).
- Thuộc loại thân gỗ, cao từ 5 7m, cuống dài, thân màu nâu đen với nhiều vết nứt dọc. Lá vối có hình trứng hoặc hình bầu dục, phiến lá to, dày và cứng.
- Hoa màu đỏ nhạt, thường mọc ở nách lá thành từng cụm 3 5 hoa và quả nhỏ, hình trứng, khi chín có màu tím đậm.
- Nụ và lá vối có mùi thơm đặc trưng nên thường được sử dụng làm trà uống hàng ngày.
- Lá vối mọc ở đâu: thường mọc ở cạnh bờ ao và được trồng nhiều nhất tại các tỉnh miền Bắc nước ta.

2. Cách thu hái và chế biến lá vối

- Cây vối có thể trồng quanh năm, nhưng thích hợp nhất vào đầu mùa xuân hoặc mùa mưa vì đây là thời điểm mà cây phát triển mạnh.
- Sau khi thu hái lá vối về thì rửa sạch, để ráo nước và cắt làm ba rồi ngâm vào nước sạch trong 3 ngày liên tiếp, mỗi ngày thay nước một lần.
- Tiếp theo, vớt lá ra rửa lại lần nữa cho sạch, dùng tươi hoặc phơi khô. Để nước vối được ngon thì nên thực hiện giai đoạn ủ lá bằng cách cho vào thùng, phủ rơm rạ lên và để đến khi lá chuyển màu đen đều là được.
- Cuối cùng, đem phơi khô, cho vào túi nilon buộc kín và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng máng để dành uống quanh năm. Ở nông thôn, thường cất lá vối trên gác bếp sẽ hạn chế vi khuẩn phát triển và tránh ẩm mốc.

 

3. Thành phần hóa học và tính vị của lá vối

3.1 Thành phần hóa học

- Theo kết quả nghiên cứu khoa học, trong thành phần hóa học của lá vối có chứa saponin, ancaloit, flavonoid, đường tự do, acid hữu cơ, sterol, 4% tinh dầu có mùi thơm dễ chịu, một ít tanin và các hoạt chất khác.
- Ngoài ra, còn có một lượng khá lớn kháng sinh tự nhiên không gây độc cho cơ thể, có tác dụng tiêu diệt được nhiều vi khuẩn gây bệnh như Gram+, Gram-, Staphyllococcus, Salmonella, Streptococus,.

3.2 Tính vị

- Theo Đông y, lá vối có vị chát, đắng và tính mát giúp thanh nhiệt, giải biểu, hạ khí, sát trùng, tiêu đờm.

4. công dụng của lá vối trong điều trị bệnh

- Công dụng của lá vối giúp ổn định đường huyết, giảm đáng kể lượng đường huyết, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường.
- Dùng làm nước giải khát, thanh nhiệt, lợi tiểu, làm mát gan, hạ men gan, hạ mỡ máu, giải độc gan, thích hợp cho tất cả các mua và nhất là mùa nóng.
- Tăng cường, kích thích tiêu hóa, giúp ăn uống ngon miệng và tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là thức ăn chứa nhiều dầu mỡ.
- Chất đắng trong lá vối kích thích tiết nhiều dịch tiêu hóa, chất tannin bảo vệ niêm mạc ruột, ức chế sự phát triển của vi khuẩn và hỗ trợ điều trị viêm đại tràng, viêm loét dạ dày.
- Lá vối chữa bệnh gì còn thể hiện qua việc chứa các hoạt chất kháng sinh tự nhiên giúp điều trị viêm họng, đau họng.
- Đối với bệnh nhân bị gout do ăn uống quá nhiều chất ngọt, chất béo gây ứ đọng nhiều chất uric dẫn đến tình trạng sưng đau và nóng đỏ.
- Do đó, nếu thường xuyên sử dụng lá vối sẽ giúp làm tan các chất uric ra ngoài, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh gout.
- Lá vối còn tốt cho phụ nữ sau sinh trong việc làm đẹp da, lợi sữa, thanh lọc gan và giúp ăn ngon ngủ yên.
- Ngoài ra, lá vối tươi hoặc khô sắc đặc sẽ có tính chất sát trùng giúp rửa các vết lở loét, mụn nhọt và ghẻ ngứa hoặc dùng gội đầu chữa chốc lở rất tốt.

5. cách sử dụng lá vối hiệu quả nhất

5.1 hãm nước uống

- Cách sử dụng lá vối đơn giản nhất mà vẫn đạt hiệu quả cao là hãm nước uống như các loại trà thông thường.
- Dùng khoảng 100g lá vối tươi hoặc 30g lá vối khô rửa sạch, cho vào bình thủy hay bình giữ nhiệt.
- Sau đó, đổ một ít nước sôi vào tráng qua một lần, thêm khoảng 1,5 lít nước, đậy nắp và hãm khoảng 20 phút. Nên dùng nước sôi thật già thì nước vối mới ngon.
- Nước lá vối có màu xanh và mùi thơm của tinh dầu nên rất dễ uống, nên uống sau khi ăn vừa chống đầy bụng, vừa giúp tăng cường tiêu hóa.

5.2 Nấu nước uống

- Nếu có nhiều thời gian để nấu nước cho nhiều người thì đây là cách dùng lá vối thích hợp và tuyệt vời nhất.
- Chuẩn bị 30g lá vối khô, 10g cam thảo rửa sạch hết bụi bẩn, cho lá vối vào nồi với 1,5 lít nước và đun lửa nhỏ.
- Đến khi nước sôi thì cho cam thảo vào, đun thêm khoảng 10 phút nữa và tắt bếp. Cho vào ấm tích, đậy nắp để giữ nhiệt và dùng uống nhiều lần trong ngày.

6. Một số bài thuốc dân gian từ lá vối

6.1 hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

- Dùng khoảng 15 20g lá vối sắc với 1 lít nước khoảng 15 20 phút.
- Chắt ra bát, để nguội bớt và chia làm 3 lần uống trong ngày.

6.2 hỗ trợ điều trị tăng mỡ máu

- Dùng khoảng 15 20g lá vối hãm với nước sôi uống hàng ngày.
- Hoặc nấu thành nước đặc và chia thành 3 lần uống trong ngày.

6.3 chữa viêm đại tràng

- Dùng khoảng 100g lá vối tươi hoặc 50g lá vối khô hãm với 1 lít nước sôi khoảng 1 giờ.
- Dùng uống thay nước hàng ngày và áp dụng thường xuyên sẽ làm giảm các cơn đau, giảm viêm.
Tăng tiết sữa ở phụ nữ sau sinh
- Dùng lá vối khô khoảng 100g sắc với 1 lít nước khoảng 5 10 phút.
- Chắt lấy nước và uống thành nhiều lần trong ngày.

7. Đối tượng sử dụng lá vối

- Bệnh nhân bị bệnh gout, tiểu đường và các bệnh về gan.
- Bệnh nhân bị béo phì, ăn không ngon, thường xuyên mất ngủ.
- Người bị rối loạn tiêu hóa hoặc hệ tiêu hóa hoạt động kém.
- Người bị viêm loét dạ dày và viêm đại tràng.
- Dùng cho phụ nữ sau khi sinh.

8. Những lưu ý khi sử dụng lá vối

- Mặc dù lá vối có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng những người quá gầy yếu hoặc sức khỏe suy nhược thì không nên dùng.
- Tuyệt đối không được uống nước vối khi đang đói bụng vì lá vối có khả năng thúc đẩy tiêu hóa, ăn ngon miệng, chống đầy bụng,...nên sẽ khiến nhu động ruột hoạt động nhiều hơn, gây mệt mỏi, thèm ăn, chóng mặt, mất ăng lượng.
- Ngoài ra, nên sử dụng lá vối khô vì loại tươi có tác nhân kháng khuẩn và kháng viêm rất mạnh sẽ dẫn đến tình trạng hao huyết, tiêu diệt các vi khuẩn có lợi.
- Không uống nước vối quá đặc mà tốt nhất nên pha loãng để uống và hiệu quả điều trị bệnh còn tùy thuộc cơ địa của từng người.
- Không nên lạm dụng dùng lá vối quá nhiều có thể gây ảnh hưởng sức khỏe, đôi khi còn làm rối loạn tiêu hóa.
- Tốt nhất chỉ dùng khoảng 1 ly nước lá vối hoặc 1 ấm nước lá vối trong ngày là được, không uống nhiều sẽ không tốt cho hệ bài tiết.
- Đồng thời, cần phải kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và luyện tập phù hợp.

9. Khách hàng nói gì sau khi sử dụng lá vối

- Chị Vân sống tại Hà Nội cho biết: "Cứ đến mùa hè, cả nhà tôi đều thấy nóng trong người và ngứa ngáy khắp người. Nghe hàng xóm nói tác dụng của lá vối giúp thanh nhiệt, giải độc và làm mát gan rất tốt nên tôi mua về đun nước uống dần. Mỗi ngày, tôi và gia đình đều uống 3 4 cốc nước vối sau khi ăn nên thấy cơ thể dễ chịu hẳn, không những thế ăn uống ngon miệng hơn."
- Bác Minh sống tại Thanh Hóa cho biết: "Tôi mắc bệnh tiểu đường đã được 1 năm và đi điều trị nhiều nơi cũng uống nhiều loại thuốc nhưng tình trạng bệnh vẫn không thuyên giảm. Tình cờ biết được lá vối trị bệnh tiểu đường rất tốt mà còn giúp kích thích tiêu hóa nên tôi đã mua về hãm nước uống hàng ngày. Sau 3 tháng, tôi kiểm tra thì thấy lượng đường huyết đã giảm đáng đáng kể và cơ thể khỏe mạnh hơn nên tôi quyết định dùng cho tới khi bệnh khỏi hẳn."
- Bác Thanh sống tại Hải Dương cho biết: "Tôi năm nay đã 52 tuổi nên bị mắc bệnh gout với các cơn đau nhức và sưng đỏ khớp gây khó khăn khi di chuyển. May mắn được người hàng xóm mách cho dùng lá vối chữa bệnh gout hiệu quả nên tôi mua về đun nước uống hàng ngày kết hợp với các bài tập luyện đơn giản. Hiện giờ, tôi không còn cảm thấy đau nhức các khớp nữa."

10. Địa chỉ mua bán Lá vối uy tín và chất lượng

     - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán Lá vối . Tuy nhiên nên tìm hiểu và lựa chọn các điểm mua uy tín, chất lượng để tránh mua phải thuốc giả, gây nguy hại tới sức khỏe.
     - Thuốc Nam Tây Nguyên là nơi chuyên cung cấp cây thuốc nam lâu đời, sản phẩm có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, sản xuất và chế biến theo các phương pháp truyền thống. Các sản phẩm cây thuốc của chúng tôi cam kết không pha lẫn tạp chất cho nên quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm.
      - Thuốc Nam Tây Nguyên còn có dịch vụ giao hàng tận nơi và thanh toán khi nhận hàng rất tiện lợi. Nếu quý khách có nhu cầu mua Lá vối về sử dụng thì có thể liên hệ qua hotline 0988 953 325 (7:30 - 22:00) để được tư vấn miễn phí.. [/chitiet]

Sản phẩm liên quan