[giaban] 360,000 [/giaban] [giacu] 395,000 [/giacu] [hot] Sale[/hot][hinh] https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEicDSybxkI08gD_XFjH65UnOPHSeMlvOhjEGbJK5A0BeW4u8OvxGSiQzRTVVTjiXoX5F-mxonZKqerLW9Q1tUQ3eUFqW-vWL89wESk4VxF09fTKX4muGg4PU80YO2YZNt1GMCmMBREkC3JJ/s16000/qua-kho-qua-rung-5.jpg [/hinh]

[chitiet]- Tên thường gọi: Khổ qua rừng
- Tên gọi khác: Khổ qua, cẩm lệ chi, lại bồ đòa, hồng cô nương, lương qua, mướp mủ, chua hao
- Tên khoa học: Momordica charantia L.
- Thuộc họ Bí Cucurbitaceae. Sử dụng toàn bộ cây để dùng làm thuốc.

1. Tổng quan về quả khổ qua rừng

- Quả khổ qua rừng thường nhỏ có hình dáng bầu dục, trung bình kích thước chừng 3x5cm, khác với khổ qua nhà quả dài và to hơn rất nhiều.
- Trên mặt quả có nhiều u nổi lên, quả chín có màu vàng hồng, rất đẹp. Trong quả có hạt dẹp dài khoảng 30x80mm, trông khá giống hạt bí. Bao quanh có màng màu đỏ giống như màng quả gấc.

2. Phân bố, thu hái và chế biến

- Cây khổ qua rừng, phân bố chủ yếu các tỉnh phía bắc từ huế trở ra tây bắc. Hiện tại cây đã được người dân trồng tại nhà ở các bờ rào để sử dụng làm thực phẩm cũng như dùng làm thuốc chữa bênh.
- Quả khổ qua trong rừng thường được thu hoạch vào tháng 7, 8, 9 hằng năm. Còn khi được trồng thì quả ra quang năm nên thuận tiện việc sử dụng hơn.
- Quả thu hoạch thì về rửa sạch, bổ làm đôi hoặc thái mỏng, phơi khô và cất dùng dần.

 

3. Thành phần quả khổ qua rừng

- Quả có chứa một chất glucozit đắng gọi là momocdixin và các vitamin A, C, B1, B2, B3, ađenin, betain, protein (0,6%).
- Giá trị chữa bệnh của mướp đắng rừng đã được xem là nhờ tính chống oxy hóa cao và một phần do phenol, flavonoid, isoflavones, tecpen, anthroquinones, và glucosinolates, tất cả các chất đó tạo nên vị đắng đặc trưng cho mướp đắng (Snee,LS., va cs, 2010; Bakare, RI., và cs, 2010 ).
- Hạt có chứa dầu và một số chất đắng mà chưa xác định được.
- Theo các nghiên cứu khoa học của các chuyên gia thì quả có nhiều hoạt chất. Trong đó những hoạt chất làm giảm lượng đường trong máu bao gồm hỗn hợp các saponin steroid được biết đến như charantins, peptide insulin, và ancaloit.

4. Công dụng quả khổ qua rừng

- Ở việt nam quả khổ qua rừng thường được sử dụng làm thực phẩm là chủ yếu. Dùng lá và quả khổ qua rừng làm thực phẩm và chế biến rất nhiều món ăn khác nhau.
- Theo sách cổ đông y quả khổ qua có vị đắng, tính hàn, không có độc. Không dùng cho người rối loạn tiêu hóa do lạnh. Tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu đờm.
- Dùng chữa bệnh gan, đau bụng, viêm họng, hạ đường huyết.
- Phòng chống ung thư: Thành phần protein và nhiều lượng vitamin C trong mướp đắng giúp nâng cao chức năng miễn dịch của cơ thể, làm cho tế bào miễn dịch có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư.
- Giảm thấp đường huyết: Nước cốt mướp đắng tươi, có tác dụng hạ đường huyết tốt, là món ăn lý tưởng cho người bệnh tiểu đường.
- Nước tắm cho trẻ em nhiều rôm sảy: Mướp đắng 2 3 quả. Rửa sạch, bổ làm đôi, nấu với nước, lấy nước tắm cho trẻ. Ngày làm 1 lần.
- Chữa ho: Mướp đắng 1 2 quả. Rửa sạch, bổ làm đôi, nấu với nước, lấy nước uống trong ngày.
- Chữa thấp khớp: Lá mướp đắng 8g, dây đau xương sao 8g, cây xấu hổ 8g, rễ nhàu 8g, cỏ xước 8g, cây vòi voi sao 8g, cối xay 8g, rễ ngũ trảo 5g, dây thần thông 5g, quế chi 4g, gừng tươi 3g. Sắc uống ngày 1 thang.
- Lưu ý: cân nhắc khi sử dụng mướp đắng đối với các trường hợp sẩy thai, điều trị kinh nguyệt, giảm ham muốn tình dục, vô sinh nữ. Vì có thể làm tăng các triệu chứng của bệnh.

5. Bài thuốc sử dụng quả khổ qua rừng

5.1 Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

- Chuẩn bị: 10g được liệu ở dạng khô.
- Thực hiện: Ăn vào sau mỗi bữa ăn mỗi ngày 3 lần để giúp hạ đường huyết. Cách này đặc biệt phù hợp nhất với những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

5.2. Chữa bệnh nóng trong người

- Chuẩn bị: 10g trái khổ qua phơi khô.
- Thực hiện: Dùng khổ qua hãm trực tiếp trong khoảng 250ml nước nóng. Chờ đến khi nước ấm rồi uống trực tiếp mỗi ngày 1 ly. Có thể thêm chút mật ong cho bớt vị đắng giúp dễ uống hơn.

5.3. Chữa bệnh rôm sảy

- Chuẩn bị: Phần lá và dây khổ qua khoảng 1 nắm lớn.
- Thực hiện: Đem đi rửa sạch rồi nấu lên với khoảng 2 lít nước. Dùng nước này để tắm hằng ngày cho đến khi rôm sảy biến mất.

5.4. Trị côn trùng cắn

- Chuẩn bị: 10g hạt của quả khổ qua đã già.
- Thực hiện: Nhai kỹ hạt, nuốt nước rồi dùng bã đắp trực tiếp vào vết cắn. Tình trạng sưng đau sẽ nhanh chóng được xoa dịu.

5.5. Chữa ho và viêm họng

- Chuẩn bị: Một ít phần hạt của trái khổ qua già.
- Thực hiện: Nhai kỹ phần hạt rồi nuốt nước từ từ và bỏ xác. Một số thành phần từ nước hạt có tác dụng làm dịu cổ họng. Đồng thời hỗ trợ làm giảm sưng và giảm kích ứng.
- Lưu ý: Trước khi sử dụng quả khổ qua rừng nên tham khảo ý kiến bác sĩ đông y hoặc, các thầy thuốc.
- Không nên lạm dụng khi chữa bệnh. Không sử dụng cho phụ nữ đang mang thai vì khi sử dụng quá nhiều sẽ gây kích thích sẩy thai. Vì một số thành phần gây kích thích tử cung.
- Không dùng quả khi trong thời gian cho con bú. Sử dụng đúng liều lượng khi điều trị hạ đường huyết.

6. Địa chỉ mua bán Quả khổ qua rừng uy tín và chất lượng

     - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ bán Quả khổ qua rừng . Tuy nhiên nên tìm hiểu và lựa chọn các điểm mua uy tín, chất lượng để tránh mua phải thuốc giả, gây nguy hại tới sức khỏe.
     - Thuốc Nam Tây Nguyên là nơi chuyên cung cấp cây thuốc nam lâu đời, sản phẩm có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, sản xuất và chế biến theo các phương pháp truyền thống. Các sản phẩm cây thuốc của chúng tôi cam kết không pha lẫn tạp chất cho nên quý khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm.
      - Thuốc Nam Tây Nguyên còn có dịch vụ giao hàng tận nơi và thanh toán khi nhận hàng rất tiện lợi. Nếu quý khách có nhu cầu mua Quả khổ qua rừng về sử dụng thì có thể liên hệ qua hotline 0988 953 325 (7:30 - 22:00) để được tư vấn miễn phí.. [/chitiet]

Sản phẩm liên quan